Tiếng Việt | English

29/11/2017 - 00:10

Vĩnh Bình: Quyết tâm được tái công nhận xã nông thôn mới

Là 1 trong 2 xã của huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí (TC) xã NTM của tỉnh đến năm 2020 thì xã Vĩnh Bình giảm 3 TC. Hiện tại, xã tập trung giữ vững, nâng chất các TC đã đạt, đồng thời có giải pháp thực hiện các TC chưa đạt để được tái công nhận xã NTM vào năm 2020.

Thay đổi diện mạo nông thôn

Vĩnh Bình được UBND tỉnh công nhận xã NTM vào cuối năm 2015. Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân trong việc thực hiện các TC NTM.

100% đường liên xã, trục xã được bêtông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn 

Sau 2 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn của Vĩnh Bình có nhiều đổi thay. Các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, tạo thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa - điều mà mấy năm trước, người dân nơi đây chưa bao giờ nghĩ đến. Không chỉ kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh mà các trường học trên địa bàn cũng được xây dựng khang trang, 5/5 ấp được công nhận ấp văn hóa, có nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định;...

Ông Đỗ Văn Kiêm, ngụ ấp 1, cho biết: “Từ khi triển khai xây dựng NTM, ai cũng ý thức dọn vệ sinh, trồng cây xanh, xây hàng rào, làm đẹp nhà mình và cảnh quan trong khu vực. Nhiều tuyến đường có đèn chiếu sáng, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh, trật tự, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt”.

Tuy nhiên, do yêu cầu của bộ TC hiện nay cao hơn nên sau khi rà soát, xã có 3 TC bị giảm. Cụ thể: TC môi trường, hiện người dân sử dụng nước sạch chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ đạt 7,86%; TC về hộ nghèo, theo đánh giá của xã, hiện còn 70/960 hộ nghèo, chiếm 7,36%; TC về y tế, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 71%.

Quyết tâm thực hiện

Để được tái công nhận xã NTM vào năm 2020, xã đang tập trung thực hiện các TC chưa đạt. Cụ thể, năm 2018, địa phương quyết tâm thực hiện hoàn thành 2 tiêu chí: Hộ nghèo và bảo hiểm y tế. Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Minh Thy cho biết: “Xác định giảm nghèo là TC hàng đầu, vì vậy, xã có kế hoạch cụ thể để thực hiện theo lộ trình với những giải pháp: Mở nhiều lớp dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo phải tự nỗ lực, vươn lên thoát nghèo,... Đối với TC bảo hiểm y tế, các ngành, đoàn thể tiếp tục vận động hội viên, đoàn viên tham gia bảo biểm y tế, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền gìn giữ, phát huy hiệu quả các TC đạt”.

“Xã kết hợp các ngành, đoàn thể tăng cường vận động các hộ dân tiếp tục nâng cao và giữ vững các TC đạt sao cho phát huy hiệu quả lâu dài. Khi thấy TC nào có dấu hiệu đi xuống, chính quyền cùng người dân cố gắng duy trì, có biện pháp phát huy và nâng cao hơn lúc đầu, để đến năm 2020, được tái công nhận là xã NTM” - ông Nguyễn Minh Thy cho biết thêm.

Đạt 19 TC xây dựng NTM đã khó, giữ vững và nâng chất các TC ấy còn khó hơn. Tin rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, Vĩnh Bình sẽ đủ điều kiện được tái công nhận xã NTM vào năm 2020./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết