Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 09:38

Long An:

Vĩnh Hưng: Nông dân lao đao vì chuột

Nhiều nông dân ở xã Thái Trị cho rằng, năm nay lúa của họ bị chuột cắn phá gây thiệt hại từ 20-50% diện tích.

 

Diện tích lúa bị chuột cắn phá

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An, hiện nay, diện tích lúa bị chuột phá gần 200ha, với mật độ thiệt hại khoảng 5%, tập trung nhiều ở các xã vùng gò cao. Tuy nhiên, trên thực tế, nông dân ở xã Thái Trị cho rằng, năm nay lúa của họ bị chuột cắn phá gây thiệt hại từ 20-50% diện tích. Như gia đình anh Phạm Kịp, ấp Thái Kỳ, canh tác 6ha lúa, lúa đang trong giai đoạn đòng trổ nhưng bị chuột cắn khoảng 50% diện tích.

“Năm nay, nước lũ thấp nên người dân chủ động phối hợp đồng loạt bỏ thuốc, đặt rập, chuẩn bị nhớt pha thuốc để diệt chuột, nhưng vẫn không hạn chế được nạn chuột cắn phá. Nếu tình trạng này kéo dài, nông dân cầm chắc thua lỗ” - anh Phạm Kịp cho biết.

Vụ Đông Xuân là vụ chính trong năm, cũng là vụ lúa mang lại lợi nhuận cao nhất cho nông dân. Tuy nhiên, anh Kịp và người dân nơi đây chỉ mong đến lúc cắt lúa thu hồi được vốn là đã mừng rồi. Nếu chuột cắn phá vào giai đoạn mới gieo sạ hoặc mạ thì nông dân có thể giặm vá được nhưng nếu chuột hoành hành vào giai đoạn đòng trổ như hiện nay thì xem như mất trắng. Bởi ở giai đoạn này, chuột cắn phá nhiều hơn là ăn và cây lúa cũng không kịp phục hồi.

Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh cho biết: “Năm nay, chuột hoành hành nhiều, nguyên nhân chính là do các loại thiên địch diệt chuột như các loại rắn bị người dân săn bắt gần như cạn kiệt, đồng thời do nước lũ nhỏ nên chuột cư trú và sinh sản rất nhanh ở những bờ ruộng, gò cao. Do nông dân gieo sạ không đồng loạt, hiện toàn huyện gieo sạ được khoảng 28.000ha (đạt 98% diện tích), nhưng ở rất nhiều giai đoạn, mỗi trà lúa chênh lệch nhau từ 10 - 15 ngày, nên có nơi lúa trổ bông, nơi lúa chỉ mới sinh trưởng ở giai đoạn mạ, đẻ nhánh,… Đây là nguyên nhân chính khiến chuột di chuyển khắp các cánh đồng để cắn phá tìm thức ăn, rất khó phòng trừ và tiêu diệt”.

Các ngành chuyên môn huyện Vĩnh Hưng khuyến cáo nông dân hãy dùng mọi biện pháp tiêu diệt chuột như đào hang, bẫy, bỏ thuốc, giăng lưới đổ nhớt có pha thuốc,… nhưng tuyệt đối không nên dùng điện để bẫy chuột./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết