Tiếng Việt | English

05/01/2021 - 17:57

Vợ chồng nặng gánh mưu sinh tuổi xế chiều

Hơn 1 năm qua, người dân khu phố 4, phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An đã quá quen thuộc với hình ảnh của đôi vợ chồng già ngày ngày mưu sinh bằng nghề thu mua ve chai. Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng ông Nguyễn Văn Minh (SN 1957) và bà Nguyễn Thị Kim Huê (SN 1953) luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Ngày ngày, ông Minh và bà Huê cùng nhau rong rủi mua ve chay ở khắp các nẻo đường trên địa bàn TP.Tân An

Gắn bó với nhau mấy chục năm, vợ chồng bà Huê có một người con trai, hiện đã lập gia đình nhưng vì cuộc sống khó khăn nên cũng chẳng thể chăm lo cho ông bà. Ở tuổi ngoài 60, cái tuổi lẽ ra phải được sống an nhàn, hạnh phúc bên con cháu thì vợ chồng bà Huê vẫn miệt mài với công việc. Được biết, trước kia ông Minh làm bảo vệ cho tiệm Internet nhưng vì sức khỏe không được tốt (do di chứng của bệnh tai biến) nên ông đã nghỉ. Hàng ngày, ông cùng bà đi thu mua ve chai và làm bánh cam để bán ở chợ phường 2, TP.Tân An.

Bà Huê trải lòng: “Mỗi sáng, sau khi bán bánh cam xong, vợ chồng tôi đi thu mua ve chai đến xế chiều. Buổi chiều, chúng tôi đi xay bột, chuẩn bị nguyên liệu cho mẻ bánh sáng. Thu nhập từ nghề thu mua ve chai khá bấp bênh, bữa được, bữa không. Hôm nào, may mắn thì bán được giá, thu mua được nhiều ve chai, giấy vụn; hôm nào, trời mưa là coi như công cốc. Nhờ học được cách làm bánh cam từ gia đình nên vợ chồng tôi có thêm nghề này.”

Theo vợ chồng bà Huê chia sẻ, trước đây, gia đình ông bà cũng có một căn nhà nhỏ nhưng vì giải phóng mặt bằng nên phải di dời đi nơi khác. Song, giai đoạn đó, ông Minh bị tai biến, một tay bà Huê phải chăm chồng nên cũng không thể đi làm, số tiền đền bù cũng chẳng thắm vào đâu nên hai vợ chồng không thể mua đất, xây nhà mới. Mười mấy năm, qua vợ chồng bà Huê ở trọ.

Cuộc sống tuy khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng ông bà luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau

Nhớ lại những ngày tháng phải chuyển trọ từ hết nơi này đến nơi khác nước mắt bà lăn dài, giọng bà chùng xuống: “Ở nhà trọ cũ mỗi lần nước lên là ngập lên láng, bây giờ, ở đây khô ráo, đỡ vất vả hơn rồi. Mỗi lần chuyển trọ là khổ dữ lắm, hiện tại, tiền nhà trọ bao gồm điện, nước là khoảng 800.000 đồng, tiền nhà trọ tới liền liền nên vợ chồng tôi phải ráng đi làm để có tiền trang trải.”

Hiện, vợ chồng ông bà đang sống trong căn nhà trọ nhỏ nằm sâu trong hẻm 85/Lê Anh Xuân, khu phố 4, phường 1, TP.Tân An. Trong căn nhà nhỏ vật dụng đáng giá duy nhất của gia đình có lẻ là chiếc tivi và tủ lạnh cũ. “Từ tivi, quạt máy và một số vật dụng khác đều là của mọi người cho, tuy đồ cũ nhưng còn tốt lắm. Sau một ngày đi làm, tối về có cái xem cũng vui. Hàng ngày, đi mua ve chai về phân loại thấy cái nào còn tốt, còn xài được là ông nhà tôi giữ lại”, bà Huê chia sẻ.

Trái ngược với sự chật hẹp của căn phòng trọ là tình yêu thương bao la của đôi vợ chồng già. Cuộc sống tuy vất vả với bao lo toan nhưng không bao giờ ông bà cãi vã hay to tiếng với nhau. Nhìn cách ông bà cùng làm việc, cùng trò chuyện khiến chúng tôi thật sự ghen tỵ. Bật mí về ước mơ của vợ chồng mình, bà Huê cho hay: “Giờ ước có thật nhiều sức khỏe để đi làm, ước mơ có căn nhà nhỏ để không còn phải sống trong cảnh chạy tiền trọ mỗi tháng.”

Tờ mờ sáng, khi nhiều người cao tuổi còn đang khoan thai tập thể dục, uống cà phê, ăn sáng thì vợ chồng bà Huê đã phải tất bật mưu sinh. Mưu sinh với những người đang dồi dào sức khỏe vốn chẳng dễ dàng, với những người cao tuổi như ông Minh, bà Huê lại càng khó khăn, vất vả hơn. Hy vọng, ông bà luôn được dồi dào sức khỏe, ước mơ về một mái ấm cho riêng mình sẽ thành hiện thực./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết