Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 09:07

Vỡ hụi bạc tỉ, hàng chục người dân điêu đứng

Hàng chục hộ dân xã Phước Lại, Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) điêu đứng, lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì chủ hụi Nguyễn Thị Mỹ Linh, SN 1982, ngụ ấp Phước Thới, xã Phước Lại, tuyên bố vỡ hụi rồi mất tích, mang theo số tiền ước tính ban đầu gần 4 tỉ đồng.

Hàng chục nạn nhân trong vụ vỡ hụi làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng

Hàng chục nạn nhân trong vụ vỡ hụi làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng

Chủ hụi vỡ nợ, hàng chục hộ dân khóc ròng

Đến ấp Phước Thới, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc vào những ngày này, đi đến đâu cũng nghe người dân bàn tán xôn xao chuyện bị bà Mỹ Linh giựt hụi hàng tỉ đồng rồi bỏ trốn. Theo Trưởng ấp Phước Lợi - Nguyễn Văn Của, những nạn nhân trong vụ vỡ hụi chủ yếu là công nhân, nông dân, nội trợ, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào làm nông, buôn bán nhỏ, lẻ hoặc đi làm công nhân trong các khu công nghiệp. Hiện nay, gần 30 hộ dân ấp Phước Thới và nhiều nạn nhân ở các địa phương khác làm đơn tố cáo bà Mỹ Linh đến cơ quan chức năng.

Vốn là người có uy tín với công việc làm ăn thuận lợi, thuộc diện gia đình giàu có tại địa phương, bà Mỹ Linh tạo vỏ bọc bằng việc kinh doanh shop quần áo, studio áo cưới, trang điểm cô dâu. Việc người dân tham gia vào đường dây hụi do bà làm chủ đã diễn ra hàng chục năm nay, tuy nhiên có giá trị không lớn. Thế nhưng, khoảng 5 năm trở lại đây, việc chơi hụi theo bà Mỹ Linh trở nên phát triển với quy mô lớn, lôi cuốn hàng chục người trong và ngoài xã tham gia.

Hơn 1 tuần nay, bà Nguyễn Thị Hồng, 67 tuổi, ngụ ấp Phước Thới, mất ăn, mất ngủ vì chủ hụi (Mỹ Linh) tuyên bố vỡ hụi và bỏ đi đâu không ai hay biết. Bà Hồng cho hay: “Khu vực ấp Phước Thới có gần 30 người tham gia các dây hụi do bà Mỹ Linh làm chủ, mỗi dây từ 2-5 triệu đồng/tháng. Tôi tham gia đủ 11 dây hụi với số tiền gần 400 triệu đồng. Hiện nay, bà Linh tuyên bố vỡ hụi và không có khả năng chi trả khiến tôi đứng ngồi không yên”.

Bà Trương Thị Hường, ngụ ấp 2/5, xã Long Hậu, có 3 cô con gái đều làm công nhân tại Khu công nghiệp Long Hậu. “Tin tưởng bà Mỹ Linh làm ăn uy tín, các con đều mang số tiền tiết kiệm, tiện tặn đều đặn hàng tháng sang đóng hụi với hy vọng có một khoản tiền kha khá để sắm sửa thêm cho gia đình. Gom góp đóng hụi cả năm trời, tới ngày được hốt hụi thì bà Mỹ Linh biến mất” - bà Hường thông tin.

Có dấu hiệu hụi ma?

Theo tính toán của nhiều hụi viên, tiền đóng cho bà Mỹ Linh với con số ban đầu gần 4 tỉ đồng. Được biết, mỗi nạn nhân thiệt hại ít nhất 50 triệu đồng và nhiều nhất lên đến 600 triệu đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều hụi viên ở địa phương khác như xã Long Hậu chưa làm đơn tố cáo bà Mỹ Linh. Thế nhưng, khi bà Mỹ Linh bỏ đi, các hụi viên kéo đến nhà mới vỡ lẽ có người tham gia đóng hụi nhưng không có tên trong sổ, có người không tham gia chơi hụi thì lại ghi tên vào sổ và nhiều lần mãn dây hụi nhưng bà Mỹ Linh vẫn không giao hụi như đã hứa.

Liên quan đến vụ vỡ hụi xảy ra ở địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Phước Lại - Trần Thanh Quang cho biết: “Chính quyền địa phương có nắm thông tin vụ vỡ hụi xảy ra trên địa bàn. Hiện nay, cơ quan chức năng xác minh số nợ của các hộ. Do sự việc vượt quá thẩm quyền địa phương nên Công an xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an huyện để tiếp tục điều tra, làm rõ”.

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giuộc đã chuyển vụ việc sang Tòa án nhân dân huyện xử lý theo quy định của pháp luật, bởi theo quy định tại Điều 31 Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường thì chơi hụi là giao dịch dân sự nên nội dung tố giác trên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Luật sư Lê Văn Lâm - Đoàn Luật sư tỉnh Long An, cho biết: Giao dịch huê, hụi, vay, mượn,... là quan hệ dân sự. Nhưng từ quan hệ ấy, nếu bên nhận tiền đã dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền từ 4.000.000 đồng trở lên thì hành vi chiếm đoạt ấy cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cũng theo luật sư Lâm, trước đây, các cơ quan có thẩm quyền khá lúng túng trong việc xử lý hình sự khi Bộ luật Hình sự có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng Nghị định 144 lại quy định tại Điều 31 theo hướng giải quyết các tranh chấp theo trình tự tố tụng dân sự. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay đã tháo gỡ bằng quy định mới tại Điều 25 Nghị định 19, thay thế Nghị định 144. Theo đó, ngoài việc giải quyết tại tòa án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự tại khoản 1, Điều 25 thì thành viên, cá nhân, tổ chức liên quan có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác khi tham gia quan hệ về họ./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết