Tiếng Việt | English

01/12/2015 - 15:58

Cần Giuộc-Long An

Vỡ hụi...

Hàng chục tiểu thương chợ Tân Tập, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bất ngờ khi chủ hụi là bà Châu Thị Vàng tuyên bố vỡ hụi. Trong số các tiểu thương tham gia góp vốn vào các dây hụi của bà Vàng, có nhiều người đã góp lên đến hàng trăm triệu đồng.

Nhiều tiểu thương khó lấy lại vốn

Bà Nguyễn Thị Thu Liễu - một trong những người tham gia trong các dây hụi do bà Vàng làm chủ cho biết: “Trước đây, những người tham gia các dây hụi của bà Vàng thường chơi ít và cũng có ít dây hụi. Mấy năm nay, số người tham gia ngày càng đông, lên đến trên 40 người và có hàng chục dây hụi với nhiều mức từ 1 – 5 triệu đồng mỗi dây. Thế nhưng, ngày 28-10-2015, khi chuẩn bị mãn hụi thì bất ngờ phía gia đình bà Vàng tuyên bố vỡ hụi khiến chúng tôi rất hoang mang. Người chơi nhiều thì đóng được vài trăm triệu, người chơi ít cũng mấy chục triệu”.

Còn bà Lê Thị Bé (bán bắp trong chợ Tân Tập) cho biết: “Dù khó khăn nhưng gia đình tôi cũng cố gắng huy động toàn bộ tiền và vay mượn thêm để đóng cho bà Vàng hơn 10 triệu đồng/tháng. Tính đến thời điểm này, tôi đã đóng cho bà Vàng gần 150 triệu đồng, giờ không biết có thể lấy lại được vốn không nữa”.

Những người chơi hụi cho biết, trước giờ chưa có “tay em” nào giật hụi của bà Vàng nên bà Vàng nói vỡ hụi để tránh chi trả là hoàn toàn vô lý. “Hiện, bà Vàng sẵn sàng ký cam kết nợ với từng người nhưng mỗi tháng chỉ trả 500 ngàn đồng, trong khi số tiền bà Vàng phải trả hàng trăm triệu đồng, không biết đến chừng nào mới lấy lại được vốn” - bà Lê Thị Diệu Hiền, người đã đóng 227 triệu đồng trong dây hụi của bà Vàng bức xúc.

Ngậm ngùi… vét lại tài sản

Ngay sau khi bà Vàng tuyên bố vỡ hụi, hàng loạt tiểu thương đã tập trung tại gia đình bà Vàng để tìm hiểu sự việc cũng như mong vớt vát lại được chút tài sản. Một số người chơi hụi cho biết, thời điểm hiện tại số tài sản mà gia đình bà Vàng còn lại không đáng là bao, chỉ còn mấy công đất lúa giá trị không cao, còn căn nhà mặt tiền sát vách chợ đã bán cho một người trên TP.HCM.

“Với giá trị thực hiện tại, 1 công đất lúa chỉ khoảng 40-50 triệu đồng nhưng giờ ai muốn “vớt vát” phải cắn răng chịu mức giá 170 triệu đồng, hay như chiếc xe máy cũ chỉ khoảng 30 triệu nhưng nhiều người đành chấp nhận mức giá lên đến 70 triệu đồng để gỡ gạc” - bà Lê Thị Diệu Hiền bức xúc.

Trước sự việc vỡ hụi gây hoang mang cho các tiểu thương, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với bà Châu Thị Vàng. Bà cho biết, đúng là vừa qua bà có tuyên bố vỡ hụi và chấp nhận trả từ từ, chứ không giật hụi. Một số tiểu thương đã đồng ý, nhưng số còn lại không chấp nhận nên mới khiếu kiện.

Bà Vàng phân trần: “Trước đây, tôi cho vay nhưng bị người ta giật 4,3 tỉ đồng nên tôi mới mượn hụi, chứ không phải mình tổ chức chơi hụi để giật tiền của bà con. Vì không có tiền trả lãi nên tôi mới mượn hụi, như chơi 2 phần khi người ta không hốt thì tôi mượn tôi hốt, đắp đổi riết rồi bể. Người ta nói tôi bể gần chục tỉ nhưng chỉ có trên 2 tỉ thôi. Tôi đã bán đất, xe để trả bớt một phần, đến nay trả được hơn 1 tỉ rồi. Nếu tôi chuộc được sổ trong ngân hàng thì chắc trả cũng gần hết số nợ đó”.

Thế nhưng, một số người chơi hụi cho rằng, mặc dù gia đình bà Vàng còn đất nhưng lại hét giá quá cao so với thực tế, nên họ đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Tân Tập – Trần Thanh Quang cho biết: “Ngay hôm xảy ra sự việc, xã đã nắm tình hình và hướng dẫn người dân viết đơn khởi kiện ra tòa (do đây là vụ tranh chấp dân sự) để được giải quyết theo đúng thẩm quyền”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết