Tiếng Việt | English

28/10/2020 - 16:12

“Vỡ hụi" bạc tỉ, hàng chục người dân làm đơn tố giác

Sau nhiều năm tham gia những dây hụi của vợ chồng bà Phạm Thụy Bạch Ngọc và ông Ngô Vì Dân Quốc (ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước), đến nay, hàng chục người dân là tiểu thương ở ấp chợ Trạm mới nhận ra “chiêu” chiếm dụng tiền của chủ hụi này. Tất cả đều khóc ròng vì bao nhiêu tiền bạc dành dụm bấy lâu nay bỗng chốc bị chiếm đoạt,... cùng với số tiền đóng hụi và huy động mượn tiền của người chơi hụi lên đến hơn chục tỉ đồng. Nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố giác lên các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn kéo dài, chưa được giải quyết.

Nhiều người khóc ròng vì chủ hụi vỡ nợ trên 10 tỉ đồng

Hàng chục người dân đã có đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, cho rằng bị vợ chồng bà Phạm Thụy Bạch Ngọc và ông Ngô Vì Dân Quốc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua chơi hụi và huy động mượn tiền trả lãi.

Theo nhiều người dân, vợ chồng Ngọc - Quốc có thâm niên chủ hụi từ nhiều năm nay, có cửa hàng dịch vụ cầm đồ Dân Quốc có tiếng ở Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước. Với vỏ bọc làm ăn giỏi, kinh tế ngày càng phát đạt, cặp vợ chồng này còn đầu tư bất động sản, mua bán đất đai, huy động mượn tiền trả lãi cao và rất sòng phẳng làm nhiều người tin tưởng.

Hàng chục nạn nhân trong đường dây hụi và huy động vay tiền của vợ chồng Phạm Thụy Bạch Ngọc và ông Ngô Vì Dân Quốc

Không chỉ có tiểu thương của chợ Trạm mà còn rất nhiều người dân ở các xã lân cận như Tân Lân, thị trấn Cần Đước, cũng trở thành nạn nhân của cặp đôi này. Từ năm 2018, vợ chồng Ngọc - Quốc khui mở đường dây hụi, bắt đầu huy động tiền của nhiều người dân địa phương để làm ăn với lãi suất hấp dẫn. Nhưng đến cuối tháng 11/2019, nhiều người rụng rời tay chân khi hay tin vợ chồng Ngọc - Quốc tuyên bố vỡ hụi và vỡ nợ. Sau đó, người dân có trình báo đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua đợt dịch Covid 19, vụ việc kéo dài gần 10 tháng nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, vợ chồng Ngọc – Quốc vẫn nhởn nhơ.

Chân dung vợ chồng chủ hụi Phạm Thụy Bạch Ngọc và ông Ngô Vì Dân Quốc (ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước)

Tiếp xúc với phóng viên, những người tham gia đường dây hụi của vợ chồng Ngọc - Quốc và cho vay mượn tiền ai nấy đều lo lắng bởi số tiền của họ có nguy cơ bị chiếm đoạt. Có người  không cầm được nước mắt vì xót của. Theo thống kê sơ bộ, những nạn nhân trong vụ này người ít cũng vài chục triệu đồng, người nhiều hơn 1,5 tỉ đồng. Hiện nay, có gần 20 người đứng tên gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng, với số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Theo một số nạn nhân của vụ vỡ hụi, vợ chồng Ngọc – Quốc làm chủ hụi ở khu vực này từ nhiều năm nay, Ngọc – Quốc lập ra rất nhiều dây hụi. Vì lãi cao hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm ở ngân hàng nên nhiều người ham lợi, số lượng tham gia ngày càng đông, thậm chí một người tham gia nhiều dây hụi và chân hụi. Người tham gia các dây hụi của Ngọc – Quốc đủ các thành phần: Lao động, tiểu thương chợ, công chức về hưu, nội trợ, công nhân,...

Việc chủ hụi “bỗng dưng” tuyên bố vỡ nợ đã đẩy gia đình "con hụi" vào cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Kim Loan, buôn bán thức ăn sáng gần khu vực chợ Trạm, buồn bã, cho biết: “Hàng ngày, tôi bán thức ăn sáng nuôi gia đình vẫn dành dụm được số tiền để góp vào dây hụi của vợ chồng Ngọc - Quốc. So với mọi người thì số tiền hụi gần 200 triệu đồng của tôi không phải là nhiều nhưng đó là cả gia tài của gia đình tôi. Đùng một cái, họ tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng chi trả. Tôi và hàng chục người dân khác nháo nhác đến nhà đòi nợ thì mới vỡ lẽ. Gia đình Ngọc – Quốc hiện còn tài sản đất đai và rất nhiều bất động sản nhưng không đoái hoài gì đến việc trả nợ. Giờ họ vỡ hụi và tuyên bố không trả tiền lại, tôi vô cùng đau xót.”

Tương tự, chị Phạm Thị Minh Thúy, nạn nhân chơi hụi, cho biết: “Số tiền mà tôi chơi các dây hụi tổng cộng 455 triệu đồng. Từ trước đến nay, tôi đã từng tham gia chơi hụi gia đình Ngọc - Quốc, họ tỏ ra là người tử tế, làm ăn có uy tín nên tôi và bà con khu vực ấp Chợ Trạm đã tham gia nhiều dây hụi, thậm chí còn rủ người thân, người quen cùng chơi. Tuy nhiên, tôi bàng hoàng khi hay tin chủ hụi vỡ nợ và ngang nhiên thách thức người dân thưa kiện.”

Ngoài ra, vợ chồng Ngọc – Quốc còn huy động vay tiền có trả lãi suất. Số tiền mà Ngọc – Quốc vay lên đến gần 10 tỉ đồng, của nhiều người. Bà Nguyễn Thị Kim (ấp Rạch Bộng, xã Tân Lân, huyện Cần Đước) là người cho vợ chồng Ngọc – Quốc vay 1,6 tỉ đồng, lãi suất 0,9%/tháng. Hai bên cam kết trả nợ trong vòng 3 tháng. Bà Kim, cho biết: “Vì là chỗ quen  và biết gia đình Ngọc – Quốc có cửa hàng cầm đồ từ hàng chục năm nay và kinh doanh bất động sản, mua bán đất đai nên tôi tin tưởng và đã nhiều lần cho vợ chồng Ngọc – Quốc vay tiền. Đến khi biết Ngọc – Quốc tuyên bố vỡ nợ thì tôi mới hay. Tôi thật không thể ngờ, đến cả bạn bè, hàng xóm mà vợ chồng này cũng nhẫn tâm ra tay chiếm đoạt tiền. Hiện nay, người dân nơi đây ai cũng biết gia đình họ có nhiều bất động sản nhưng lại ngang nhiên thách thức người dân đi thưa kiện.”

Có đủ cơ sở để thụ lý vụ việc ?!

Sơ bộ tính, vợ chồng Ngọc – Quốc đã huy động nhiều tỉ đồng, trong đó người ít nhất 50 triệu đồng, người nhiều nhất gần 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là số những nạn nhân có đơn tố cáo, khả năng còn nhiều nạn nhân khác.

Đơn gửi đến cơ quan chức năng của hàng chục nạn nhân trong đường dây hụi và huy động vay tiền của vợ chồng Phạm Thụy Bạch Ngọc và Ngô Vì Dân Quốc

Hiện, Công an xã và một số cơ quan chức năng địa phương đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân và đang xem xét xử lý theo quy định. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước – Nguyễn Văn Anh, việc chơi hụi và huy động tiền của tiểu thương với vợ chồng Ngọc – Quốc là hoạt động tự phát, xã không nắm bắt được. Chỉ đến khi xảy ra vụ việc thì người dân mới đến chính quyền trình báo. 

Cửa hàng Dịch vụ cầm đồ Dân Quốc của vợ chồng chủ hụi Phạm Thụy Bạch Ngọc và Ngô Vì Dân Quốc tại ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện Cần Đước đã nhận được đơn của một số người dân tố giác bà Phạm Thụy Bạch Ngọc và ông Ngô Vì Dân Quốc có hành vi lợi dụng việc làm chủ hụi để huy động mượn tiền, chiếm đoạt tiền và tuyên bố vỡ nợ không còn khả năng để trả tiền. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 31, Nghị định 144/2006/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường thì chơi hụi là giao dịch dân sự, nên nội dung tố giác trên thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Theo nhiều nạn nhân trong vụ vỡ hụi và nợ, Công an huyện đã có trả lời về việc không thụ lý hồ sơ và hướng dẫn người chơi hụi gửi đơn kiện đến TAND huyện Cần Đước. Sau đó, các nạn nhân đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Cần Đước nhưng suốt gần 10 tháng qua vẫn chưa giải quyết thỏa đáng.

Theo Luật sư Lê Văn Lâm – Đoàn Luật sư tỉnh Long An, cho biết: “Giao dịch huê, hụi, vay, mượn... là quan hệ dân sự. Nhưng từ quan hệ ấy, nếu bên nhận tiền đã dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền từ 4.000.000 đồng trở lên thì hành vi chiếm đoạt ấy cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tội này được quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự. Từ giao dịch huê hụi, nếu ngay từ ban đầu người lập dây hụi (chủ hụi) đã gian dối trong việc lập danh sách người chơi hụi như lập danh sách khống, nhằm cho người khác tin và đóng hụi, rồi chiếm đoạt số tiền hụi ấy thì đó là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm này được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự."

Cũng theo Luật sư Lâm, hiện nay, các cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn trong việc xử lý hình sự hay chỉ là giải quyết dân sự./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
vỡ hụilong an