Tiếng Việt | English

10/08/2022 - 14:53

Vụ cháy kho chứa dầu lớn nhất Cuba: Lửa đã dịu nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ

Ngày 9/8 (giờ địa phương), vụ hỏa hoạn quy mô lớn tại kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas, Cuba, đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Lực lượng cứu hỏa đã lần đầu tiên tiếp cận được khu vực trung tâm của thảm họa công nghiệp chưa từng có trong lịch sử đảo quốc Caribe này.

Lính cứu hoả nỗ lực dập lửa tại hiện trường vụ cháy kho chứa nhiên liệu lớn nhất Cuba trên Vịnh Matanzas, ngày 9/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đích thân Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã tới sát hiện trường để đánh giá tiến độ công việc.

Ông Díaz-Canel biểu dương những nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng, cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia Mexico và Venezuela.

Chủ tịch Cuba bày tỏ tin tưởng vào chiến lược ứng phó thảm họa, song kêu gọi không ngừng cảnh giác bởi nhiên liệu có thể bốc cháy trở lại bất cứ lúc nào.

Trung tá Alexander Ávalo Jorge, một trong những chỉ huy cứu hỏa, nhận định tình hình hiện tại đã khác so với những ngày trước đó, tuy nhiên vẫn rất phức tạp.

Bên cạnh việc dập tắt các đám cháy nhỏ chung quanh và các cấu trúc còn đang âm ỉ, các chuyên gia đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dầu tràn ra từ các bồn chứa đã sụp đổ lan sang các khu vực khác.

Nhiều đường ống dẫn cũng được kết nối với máy bơm nước để duy trì một dòng chảy mạnh và liên tục giúp dập tắt ngọn lửa. Chuyên gia của Mexico và Venezuela vẫn tiếp tục sát cánh với lực lượng Cuba tại hiện trường.

Hiện tại, khu vực gồm những bồn chứa bốc cháy đầu tiên đã bị phá hủy hoàn toàn, với 3 bồn sập và 1 bồn đã bị ngọn lửa tàn phá. Tuy nhiên nhóm 4 bồn cạnh đó vẫn an toàn.

Máy bay trực thăng của Không quân Cuba tiếp tục bay ở độ cao thấp để đưa nước từ Vịnh Matanzas lên tưới mát các khối nung vẫn đang cháy, nhờ hệ thống “xô Bambi”, thường được sử dụng trong các vụ cháy rừng.

Bên ngoài khu vực đang cháy, các lực lượng đã dựng rào chắn bằng đất làm băng cản lửa. Quân đội Cuba cũng đã lắp đặt 1 đường ống dẫn dã chiến cùng nhiều máy bơm cơ giới để hút nước từ Vịnh Matanzas.

Gió là mối quan tâm lớn nhất lúc này, bởi bất cứ thay đổi nào về hướng hoặc cường độ dù là nhẹ cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa đang âm ỉ.

Khói bắt đầu tan dần và chuyển từ màu đen đậm sang trắng đục, tạo nên 1 khung cảnh rất khác so với những hình ảnh chấn động lan truyền khắp thế giới kể từ khi xảy ra vụ nổ đầu tiên tối 5/8 (giờ địa phương).

Cuba lạc quan nhưng thận trọng, bởi những nỗ lực ngăn chặn vụ hỏa hoạn lan rộng trên thực tế đã phải tạm dừng trong 24 giờ trước đó, sau một loạt các vụ nổ lớn nhỏ trong khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết