Tiếng Việt | English

14/03/2022 - 14:20

Hỏa hoạn đe dọa di tích phố cổ Hội An

Trước thực trạng hỏa hoạn thường xuyên xảy ra trong khu phố cổ Hội An (TP.Hội An, Quảng Nam) khiến các di tích bị đe dọa, chính quyền địa phương đã đề ra những phương án nhằm bảo tồn, gìn giữ giá trị của các công trình lịch sử.

Đầu tư 200 tỉ xây dựng hệ thống PCCC

Vào tối 06/3, người dân phát hiện đám cháy bốc lên từ tầng 2 tại ngôi nhà số 134 Nguyễn Thái Học (P.Minh An, TP.Hội An), rồi cháy lan xuống tầng 1 nên vội báo cơ quan chức năng. Sau đó, 5 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy. Ngoài ra, lực lượng Công an TP.Hội An, Công an P.Minh An cùng dân quân, người dân tham gia hỗ trợ. Sau 3 giờ đồng hồ đám cháy mới được dập tắt, tuy nhiên toàn bộ tầng 2 ngôi nhà cùng các vật dụng bị thiêu rụi.

Lực lượng chức năng chữa cháy ngôi nhà cổ 2 tầng tại số 134 Nguyễn Thái Học, TP.Hội An

Mới đây, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 9, tại kỳ họp thứ 22 đã thông qua Nghị quyết đầu tư dự án phòng cháy chữa cháy (PCCC) khu phố cổ Hội An. Dự án do UBND TP.Hội An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 200 tỉ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư. Phạm vi đầu tư dự án gồm khu vực 1, 2 phố cổ Hội An có diện tích gần 290.000mvới 1.107 di tích các loại cần bảo vệ. Theo đó, sẽ đầu tư xây lắp hệ thống báo cháy tự động tại 1.107 di tích khu phố cổ, xây dựng hệ thống cấp nước chữa cháy, bể chứa nước ngầm 1.000 m3, hệ thống điện thông minh, hệ thống cảm biến khác nhau để thu thập dữ liệu, camera giám sát chữa cháy,… Việc triển khai dự án PCCC khu phố cổ Hội An được đánh giá có tính cấp thiết trong công tác bảo tồn, tôn tạo di sản văn hóa thế giới khu phố cổ Hội An.

Được biết, khoảng 15 năm trước, TP.Hội An đã đầu tư lắp đặt ống dẫn nước và đường dây cứu hỏa ở tất cả các tuyến phố đi bộ, thế nhưng hiện nay hệ thống này đã xuống cấp trầm trọng, không thể vận hành. Vì vậy, khi dự án PCCC khu phố cổ Hội An đi vào hoạt động sẽ góp phần giải bài toán hỏa hoạn.

Ông Phạm Phú Ngọc, Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa TP.Hội An, cho biết, dự án PCCC khu phố cổ Hội An đã được tỉnh trình cho Bộ VH - TT - DL thẩm định. “Hiện chúng tôi đang làm việc với Bộ VH - TT - DL để chỉnh sửa cho phù hợp. Dự án này trước đó HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua thực hiện trong 5 năm (từ 2021 - 2024). Tuy nhiên, giờ có sự điều chỉnh nên vốn năm 2023 mới được bố trí và dự án sẽ thực hiện trong 3 năm (2023 - 2025)”, ông Ngọc nói.

Ngôi nhà số 134 Nguyễn Thái Học hư hỏng nặng sau vụ hỏa hoạn

C.X

Đừng để di tích biến thành phế tích

Theo ông Phạm Phú Ngọc, khu phố cổ Hội An hiện có hơn 1.000 nhà cổ, chủ yếu làm bằng gỗ nên có hiện tượng mối mọt. Chỉ gặp đốm lửa như tàn nhang hay tàn thuốc đã có thể gây cháy. Công tác PCCC lâu nay được triển khai theo đúng quy định, luôn được rà soát, kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù khiến công tác phòng chống cháy nổ vẫn gặp nhiều khó khăn. “Vụ cháy ngôi nhà 2 tầng vừa rồi nếu không chữa cháy kịp thời thì chỉ 5 - 10 phút nữa sẽ cháy lan ra cả khu phố cổ. Nhà trong khu phố cổ nối liền nhau nên nguy cơ cháy lan thiêu rụi nhiều ngôi nhà cùng lúc là điều có thể xảy ra nếu không chữa cháy kịp thời. Đây cũng là nỗi lo ngay ngáy thường trực”, ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, đường vào khu phố cổ hẹp nên xe cứu hỏa khó tiếp cận hiện trường, mất nhiều thời gian mới đến được điểm cháy để ứng cứu. “Nhằm hạn chế hỏa hoạn xảy ra trong khu phố cổ Hội An, đòi hỏi người dân, các đơn vị liên quan không được chủ quan, cần nâng cao cảnh giác. Đặc biệt, phải đầu tư hệ thống PCCC cho đồng bộ, chứ hiện nay hệ thống cũ đang nâng cấp, sửa chữa dẫn đến nhiều bất cập”, ông Ngọc chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lanh, Phó chủ tịch TP.Hội An, cho hay nhiều năm qua thành phố cũng đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ trong khu phố cổ nói riêng và TP.Hội An nói chung. Tuy nhiên, tình trạng cháy vẫn thỉnh thoảng xảy ra. “Thành phố đã có nhiều văn bản yêu cầu người dân nâng cao cảnh giác trong việc xử lý điện, cúng tế thờ tự để tránh xảy ra tình trạng cháy nổ”, ông Lanh nói.

Vụ cháy ngôi nhà cổ tối ngày 6.3 tiếp tục gióng một hồi chuông cảnh báo đến cơ quan chức năng và người dân phố cổ Hội An trong việc nâng cao nhận thức PCCC. Đây chỉ là một trong số rất nhiều lần các ngôi nhà hàng trăm năm tuổi của Hội An bị đặt trước tình trạng hư hại vì cháy nổ. Nếu không nâng cao ý thức trong công tác PCCC thì nguy cơ các vụ hỏa hoạn sẽ biến di tích thành phế tích./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích