Tiếng Việt | English

14/11/2018 - 05:02

Vun đắp sự tử tế trong cộng đồng

Sự tử tế trong cộng đồng là sức sống của cộng đồng dân cư. Quanh ta luôn có những con người tử tế với những việc làm giản dị, bình thường tạo nên nét đẹp, gắn kết con người với nhau, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ ngàn xưa, dân tộc ta đã khẳng định “nhất cận thân, nhì cận lân”, “bà con xa không bằng láng giềng gần”. Theo tôi, quan điểm này đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên ý nghĩa và giá trị của nó.

Trong cuộc sống hiện đại, từ thành thị cho đến nông thôn, bên cạnh những việc làm tốt đẹp về tình làng, nghĩa xóm, vẫn còn xảy ra những điều bất bình thường, phản cảm. Không ít hộ gia đình chỉ biết việc trong gia đình mình, không quan tâm, để ý những vấn đề xung quanh, tranh giành từng tấc đất, bờ đi, ngõ hẻm.

Sự tử tế sẽ vun đắp, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng xã hội. Đây là vốn quý tự nhiên, bình dị của dân tộc, cho nên chúng ta phải chung tay vun vén, bồi đắp, nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống, vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Muốn như vậy, mỗi gia đình phải nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng nếp sống văn hóa trong khu dân cư, cư xử hòa nhã, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tích cực tham gia công tác ở địa phương. Đặc biệt, nên phát huy những sáng kiến, tấm gương tiêu biểu trong cuộc sống, góp phần đẩy lùi cái xấu, cái ác, xây dựng đơn vị văn hóa, văn minh trong cộng đồng./.

Thanh Nghị

Chia sẻ bài viết