Tiếng Việt | English

10/04/2016 - 18:51

Vượt khó nuôi con ăn học

Cuộc sống gia đình vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi người chồng, người cha dứt áo ra đi, bỏ lại người vợ hiền cùng 2 đứa con còn đang tuổi ăn, tuổi học. Thế nhưng không lùi bước trước khó khăn, người mẹ nghèo quyết tâm cho các con ăn học đến nơi đến chốn để thoát khỏi kiếp nghèo luôn đeo bám 3 mẹ con từ bấy lâu nay.


Chị Trần Thị Ánh bán từng tờ vé số kiếm tiền cho con ăn học

Đó là hoàn cảnh và nghị lực của gia đình chị Trần Thị Ánh, ngụ ấp 3, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Hằng ngày, chị đạp xe trên các con đường ở các ấp, xã bán vé số để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, chăm lo cho 2 con luôn chăm ngoan, học giỏi của chị. Con trai lớn Ngô Trọng Nghĩa, hiện là học sinh lớp 12 và người con gái út Ngô Thị Thu Kiều, học sinh lớp 11 đều học Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ. Với số tiền lời trên 100 ngàn đồng từ bán vé số mỗi ngày, chị chắt chiu, dành dụm để làm sao chi tiêu cho đủ ngày 3 bữa cơm đạm bạc mà theo chị là “sáng ra quán mua đại thứ gì đó về nấu cho tụi nó ăn cơm để đi học”.

Cuộc sống gia đình tuy nghèo khó nhưng 2 anh em luôn động viên nhau quyết tâm theo đuổi con đường học vấn, vì chỉ có học mới thay đổi được cuộc sống, thoát được cảnh nghèo. Cũng chính sự quyết tâm đó mà thành tích học tập của 2 em trong suốt thời gian qua đều là học sinh khá, giỏi. Không chỉ học giỏi mà 2 em còn chăm ngoan, hiếu thảo, khi chỉ mới là học sinh lớp 7, 2 em tự ý thức đi làm để kiếm thêm thu nhập phụ mẹ trang trải cuộc sống gia đình. Những ngày hè hay những lúc rảnh rỗi, 2 em phụ bán quán cơm ở ngã 4 Bình Nhựt, được cô chủ quán thương cho làm và trả 50 ngàn đồng mỗi ngày, giúp các em có thể trang trải được phần nào việc học tập của mình.

Trong căn nhà lá nhỏ không còn lành lặn nên không tránh khỏi cảnh mưa tạt, gió lùa, nhưng luôn ấm áp tình mẹ con của chị Ánh và chất chứa cả một ước mơ to lớn của mẹ con chị, đó là các con chị học giỏi, thành đạt. Những tấm giấy khen của các em, đặc biệt là tấm giấy khen đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử là động lực cho chị - người mẹ đơn thân không quản khó nhọc, quyết tâm nuôi các con ăn học thành tài./.

Thúy Kiều

Chia sẻ bài viết