Tiếng Việt | English

10/09/2019 - 21:00

Vượt khó thoát nghèo

Những năm qua, phong trào hỗ trợ phụ nữ (PN) phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (HLPNVN) tỉnh Long An chú trọng thực hiện. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương PN vượt khó vươn lên, từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Nhằm hỗ trợ hội viên PN phát triển kinh tế, hàng năm, Hội LHPNVN xã Tân Chánh, huyện Cần Đước rà soát, nắm số lượng PN đơn thân, tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do PN làm chủ. Trên cơ sở đó, hội có phương án hỗ trợ phù hợp về vốn, kiến thức, con giống, dạy nghề và tư vấn việc làm.

Thông qua việc triển khai các nguồn vốn vay đã khích lệ hội viên PN tích cực phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt khó vươn lên làm giàu, trở thành những tấm gương tiêu biểu. Cụ thể như chị Trần Thị Mỹ Hồng, ngụ ấp Hòa Quới, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước. Khi lập gia đình, chị Mỹ Hồng được cha mẹ cho 0,5ha đất để nuôi tôm. Ban đầu, chị gặp không ít khó khăn về vốn, kỹ thuật nên chủ yếu nuôi tôm theo kiểu truyền thống. 

Ngoài nuôi tôm, chị Trần Thị Mỹ Hồng (bên trái) còn buôn bán tạp hóa nhỏ để tăng thêm thu nhập

Sau nhiều vụ tôm thất bại, cái nghèo vẫn mãi đeo bám gia đình chị Mỹ Hồng. Thế nhưng, không cam chịu cảnh nghèo, với bản chất cần cù, siêng năng, chị quyết tâm vượt qua khó khăn. Được Hội LHPNVN xã tư vấn, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị Mỹ Hồng mạnh dạn đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, chị học hỏi kinh nghiệm từ những hộ nuôi tôm khác tại địa phương và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm.

Chị Mỹ Hồng chia sẻ: “Việc áp dụng khoa học và công nghệ giúp chất lượng và sản lượng tôm ngày càng nâng lên, mang lại lợi nhuận cao. Bên cạnh nuôi tôm, tôi còn buôn bán tạp hóa nhỏ để tăng thêm thu nhập. Nhờ đó mà năm 2017, gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Cũng như chị Mỹ Hồng, chị Lý Thị Kim Ánh (ấp 1, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) là một tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó. Khởi nghiệp với 0,4ha đất trồng lúa, suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng nỗi lo cơm áo gạo tiền vẫn đè nặng trên vai vợ chồng chị. 3 đứa con lần lượt ra đời nên cuộc sống gia đình chị Kim Ánh cứ lẩn quẩn trong nghèo khó.

Không đầu hàng số phận, chị Kim Ánh quyết tâm thoát nghèo với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trồng lúa không được mùa, chị Kim Ánh cùng chồng chuyển sang làm công nhân tại tỉnh Bình Dương để có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, trong lúc lao động, chồng chị không may bị ngã từ trên cao xuống gây xẹp đốt sống lưng, không thể lao động nặng được. Từ đó, chị Kim Ánh trở thành trụ cột gia đình. 

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cùng tính siêng năng, cần cù và tinh thần chí thú làm ăn, chị Lý Thị Kim Ánh vươn lên thoát nghèo

Khó khăn chồng chất khó khăn nên chị Kim Ánh trở về quê. Đang loay hoay tìm cách thoát nghèo thì chị được Hội LHPNVN xã Thủy Tây hỗ trợ vay vốn 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Với số tiền này, chị làm vốn buôn bán tạp hóa và mua được 1 con bò sinh sản. Với tính cách ân cần, niềm nở, tiệm tạp hóa của chị khá đông khách, thu nhập cũng tăng lên. Từ đó, chị có thể trang trải chi tiêu hàng ngày và lo cho hai người con tiếp tục đến trường. “Hiện con trai lớn của tôi đã trưởng thành, có thể đi làm phụ giúp gia đình. Thu nhập bình quân 300.000-400.000 đồng/ngày nên cuộc sống gia đình tôi đã ổn định. Tôi không còn lo cái ăn, cái mặc như trước và vươn lên thoát nghèo vào năm 2018” - chị Kim Ánh cho biết. 

Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội cùng tính siêng năng, cần cù và tinh thần chí thú làm ăn, nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Họ luôn nỗ lực vươn lên với hy vọng không trở thành gánh nặng cho xã hội và có thể cho các con cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết