Tiếng Việt | English

23/05/2020 - 13:55

WB dự báo kiều hối của Mỹ Latinh giảm gần 20% trong năm 2020

Theo báo cáo của WB, khoảng 6 triệu gia đình sẽ không nhận được kiều hối từ người thân ở nước ngoài do mất việc làm và 8 triệu người khác sẽ mất ít nhất một tháng tiền kiều hối trong năm nay.


Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế do đại dịch COVID-19 sẽ khiến kiều hối của khu vực Mỹ Latinh chỉ đạt hơn 77 tỷ USD trong năm 2020, giảm trên 19% (tương đương 18,5 tỷ USD) so với con số 96 tỷ USD của năm ngoái.

Theo báo cáo của WB, khoảng 6 triệu gia đình (tương ứng 30 triệu người) sẽ không nhận được kiều hối từ người thân ở nước ngoài do mất việc làm và 8 triệu người khác sẽ mất ít nhất một tháng tiền kiều hối trong năm nay. Mức kiều hối trung bình tháng của mỗi hộ gia đình ở Mỹ Latinh là 212 USD và chiếm 50% tổng thu nhập hàng tháng của các gia đình này.

Lượng kiều hối của khu vực dự kiến suy giảm kỷ lục trong năm nay là do sự sụp đổ của hệ thống việc làm mà người lao động nhập cư là đối tượng dẽ bị tổn thương nhất. Khủng hoảng y tế do đại dịch đã khiến hầu hết các quốc gia phải phải đóng cửa các lĩnh vực phi thiết yếu của nền kinh tế và điều này làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) của Liên hợp quốc, Alicia Barcena đánh giá những quốc gia bị tác động nhiều nhất là ở khu vực Trung Mỹ và Haiti. Kiều hối hiện chiếm tới 39% GDP của Haiti; gần 22% GDP của Honduras; trên 21% GDP của El Salvador và gần 14% GDP của Guatemala.

CEPAL dự báo kinh tế của Mỹ Latinh và Caribe sẽ tăng trưởng âm 5,3% trong năm nay và số người nghèo sẽ tăng từ 186 triệu người hiện nay lên 214 triệu người, tương đương 33% tổng dân số của khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết