Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 07:30

WHO: Số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu năm thứ hai liên tiếp

Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng cộng có 56.634 ca mắc bệnh sởi và 4 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại 45 trong số 53 quốc gia thành viên thuộc WHO khu vực châu Âu.


Tiêm vaccine phòng sởi và rubella cho người dân tại Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu trong năm thứ hai liên tiếp và sẽ sớm vượt quá con số được ghi nhận vào năm 2023.

WHO kêu gọi các nước tăng cường nỗ lực tiêm chủng.

Trong 3 tháng đầu năm nay, tổng cộng có 56.634 ca mắc bệnh sởi và 4 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại 45 trong số 53 quốc gia thành viên thuộc WHO khu vực châu Âu, trong đó có cả các nước Trung Á.

Con số này chỉ ít hơn 5.000 ca so với cả năm 2023 (với 61.070 trường hợp mắc bệnh và 13 ca tử vong được báo cáo ở 41 quốc gia), và gấp 60 lần so với 941 trường hợp được báo cáo vào năm 2022.

Theo WHO, các đợt bùng phát bệnh sởi đã được báo cáo ở 27 trong số 33 quốc gia nơi căn bệnh này được coi là đã bị xóa sổ. Azerbaijan, Kyrgyzstan và Kazakhstan là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổ chức Chiến dịch diệt lăng quăng và vệ sinh môi trường

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Chiến dịch diệt lăng quăng và vệ sinh môi trường, hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống dịch bệnh SXHD trên địa bàn tỉnh năm 2024

WHO lưu ý các ca bệnh sởi trên khắp châu Âu tiếp tục gia tăng, với số ca mắc sởi được ghi nhận trong năm nay sẽ sớm vượt quá tổng số ca được báo cáo trong suốt năm ngoái. Đặc biệt, gần một nửa số trường hợp được ghi nhận vào năm 2023 liên quan đến trẻ em dưới 5 tuổi.

WHO nhấn mạnh điều này phản ánh “sự gia tăng số trẻ em không được tiêm chủng định kỳ phòng bệnh sởi và các căn bệnh khác có thể phòng ngừa bằng vaccine trong giai đoạn đại dịch COVID-19, cùng với tỷ lệ tiêm chủng phục hồi chậm vào năm 2021 và 2022."

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge kêu gọi tất cả các quốc gia cần khẩn trương đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng bệnh sởi, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương, thu hẹp khoảng cách miễn dịch và từ đó ngăn chặn virus xâm nhập vào cộng đồng.

Bệnh sởi do virus gây ra và dễ lây lan qua trò chuyện, ho hoặc hắt hơi. Bệnh này phổ biến nhất ở trẻ em, nhưng mọi đối tượng vẫn có thể mắc. Các triệu chứng thường bao gồm phát ban, chảy nước mũi, ho và chảy nước mắt.

Biến chứng của bệnh có thể do sự nhân lên của virus hoặc do bội nhiễm vi khuẩn bao gồm viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm thanh khí phế quản (croup) và viêm não./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/who-so-ca-benh-soi-dang-gia-tang-khap-chau-au-nam-thu-hai-lien-tiep-post955958.vnp

Chia sẻ bài viết