Tiếng Việt | English

20/03/2023 - 10:31

Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ và hạnh phúc

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) ngày càng lan tỏa sâu, rộng tại các địa phương. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều GĐVH tiêu biểu, vừa chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vừa tích cực tham gia công tác xã hội.

Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền

Mỗi gia đình (GĐ) là một tế bào của xã hội. GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc chính là nền tảng tạo nên xã hội hạnh phúc. Nhận thức được điều này, GĐ ông Cao Danh Định và bà Nguyễn Thị Thủy (khu phố 10, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) luôn gương mẫu về mọi mặt để con cháu noi theo.

Với phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, ông Định luôn chịu thương, chịu khó để phát triển kinh tế GĐ. Sau khi xuất ngũ, ông lập GĐ và khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng. Khi ấy, cuộc sống vô cùng khó khăn. Thế nhưng, nhờ cần cù lao động và tiết kiệm trong chi tiêu, vợ chồng ông có điều kiện lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn và xây dựng được cơ ngơi khang trang.

Ông Cao Danh Định và bà Nguyễn Thị Thủy (khu phố 10, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) luôn sống gương mẫu về mọi mặt để con cháu noi theo

Nhìn vào tấm ảnh chụp cùng 2 người con và các cháu được cất giữ cẩn thận, vợ chồng ông Định tự hào kể với chúng tôi về thành tích học tập của các con. “Tôi còn nhớ những năm đó, GĐ ở ấp 6, xã Thạnh Hòa, các con đều học ở thị trấn Bến Lức. Dù phải xa nhà, hoàn cảnh GĐ gặp nhiều khó khăn nhưng các con luôn nỗ lực học tập. Hiện con trai lớn đã tốt nghiệp đại học, còn gái út tốt nghiệp cao đẳng. Cả 2 con đã có GĐ riêng và công việc ổn định. Các con cháu đều ngoan hiền, hiếu thảo. Đây là niềm hạnh phúc lớn đối với vợ chồng tôi” - ông Cao Danh Định bộc bạch.

Năm nay, dù đã 73 tuổi nhưng ông Định vẫn tích cực với công việc Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh khu phố 10. Phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng” và “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, ông Định luôn khuyên dạy con, cháu và vận động người dân trong xóm chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Gia đình ông Cao Danh Định, bà Nguyễn Thị Thủy là tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu

Còn bà Thủy trước đây là giáo viên, nay đã về hưu. Bà là hậu phương, chỗ dựa tinh thần vững chắc cho các con. Bà Thủy chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn động viên, giáo dục các con sống hòa thuận, anh chị em trong GĐ phải biết kính trên, nhường dưới, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, biết vâng lời cha mẹ. Để xây dựng GĐ hạnh phúc bền vững, trước tiên phải có kinh tế ổn định. Vì vậy, vợ chồng tôi bảo ban nhau chăm chỉ, cần cù, chịu khó làm ăn và sống gương mẫu cho con cháu noi theo”.

Năm 2022, GĐ ông Định và bà Thủy được tuyên dương GĐVH tiêu biểu cấp huyện. Đây không chỉ là niềm vui, tự hào mà còn là động lực giúp GĐ ông tiếp tục sống cho xứng đáng với danh hiệu này.

Gương mẫu về mọi mặt

Đến ấp 4, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, hỏi thăm GĐ bà Nguyễn Thị Thu Thủy và ông Lê Văn Trung hầu như ai cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ và quý mến. Bởi đây là GĐVH tiêu biểu, sống có tình, có nghĩa và ý chí vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, nuôi dạy các con thành đạt.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy tích cực chăm lo phát triển kinh tế gia đình

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy chia sẻ: “Khi lập GĐ, cha mẹ cho vợ chồng tôi 1ha đất nông nghiệp và mảnh đất nhỏ dựng tạm căn nhà lá để ở. Khi các con lần lượt chào đời, cuộc sống GĐ càng thêm khó khăn. Với quan niệm “Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”, vợ chồng tôi động viên nhau vượt qua khó khăn, cố gắng làm ăn nên cuộc sống dần ổn định”.

Sau nhiều năm tích góp, vợ chồng bà Thủy, ông Trung không chỉ có điều kiện nuôi dạy 3 người con ăn học, trưởng thành (trong đó, có 2 người tốt nghiệp đại học) mà còn xây dựng được tổ ấm khang trang. Các con của ông bà đều lập GĐ riêng, có cuộc sống ổn định và luôn yêu thương, hòa thuận với nhau. Với vợ chồng bà, đây là niềm hạnh phúc không gì sánh được.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy luôn gần gũi, chia sẻ những khó khăn cùng các con

Để duy trì hạnh phúc bền chặt, bà Thủy cho rằng: “Trong cuộc sống GĐ, điều cần thiết là phải luôn tôn trọng nhau, nhường nhịn, bỏ bớt cái tôi, không lớn tiếng mỗi khi mâu thuẫn. Đối với việc giáo dục các con thì không nên áp đặt, ép con mà phải xem con như người bạn, thường xuyên tâm sự những việc nên làm, không nên làm để con hiểu và thực hiện. Cha mẹ cũng cần rèn luyện tính độc lập, tự giác cho con ngay từ nhỏ và bản thân cha mẹ cũng phải luôn gương mẫu về mọi mặt để các con học tập, noi theo”.

Đi đôi với xây dựng GĐ ấm no, hạnh phúc, GĐ bà Thủy, ông Trung luôn gương mẫu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Luôn tin tưởng, yêu thương nhau

Có chuyện vui, buồn gì trong công việc hay cuộc sống, chị Nguyễn Thị Như Nguyện và anh Phan Văn Phong (ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) đều chia sẻ với nhau để tìm tiếng nói chung. Chính sự thấu hiểu, sẻ chia, tin tưởng và yêu thương nhau mà mấy mươi năm qua, tổ ấm của anh chị luôn ngập tràn niềm vui và hạnh phúc.

Chị Nguyện và anh Phong có 2 người con. Cả 2 người đều học giỏi và biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Hiện người con trai lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, người con gái nhỏ đang học đại học năm thứ 2. Trước đây, GĐ anh chị trồng thanh long 3.000m2 và chăn nuôi gà, bò để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, 2 năm nay, do chồng bị tai biến, không thể đi lại được nên chị quyết định mở tiệm bán cơm và nước giải khát để có thêm thu nhập lo cho các con.

Chị Nguyễn Thị Như Nguyện quyết định mở tiệm bán cơm và nước giải khát để có thêm thu nhập lo cho các con

Chị Nguyện chia sẻ: “Các con học giỏi, ngoan hiền là động lực để vợ chồng tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Sợ anh buồn, tủi thân nên tôi thường tâm sự, động viên anh cố gắng tập vật lý trị liệu để hồi phục sức khỏe. Vì vậy, anh luôn suy nghĩ tích cực và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tôi và các con. Theo tôi, sự tin tưởng, thấu hiểu và yêu thương nhau là điều quan trọng nhất để duy trì hạnh phúc GĐ bền lâu. Được công nhận là GĐVH nhiều năm liền chính là động lực để vợ chồng tôi tiếp tục vun bồi mái ấm, dạy dỗ các con sống có ích cho xã hội để xứng đáng với danh hiệu đã đạt”.

Ngoài chú trọng xây dựng hạnh phúc GĐ, với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Hòa Phú, chị Nguyện luôn dành thời gian quan tâm, tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của hội viên và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc chính là hạt nhân, tế bào lành mạnh của xã hội. Bởi tổ ấm hạnh phúc của mỗi GĐ còn là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, lối sống tôn trọng đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Việc xây dựng GĐVH còn góp phần tích cực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích