Tiếng Việt | English

24/03/2022 - 12:10

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

Không chỉ phát huy vai trò tiên phong trong sinh hoạt, học tập, công tác, tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh Long An còn tích cực nêu gương trong xây dựng gia đình hạnh phúc và giữ gìn những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Bí thư Đoàn xã Tân Lân, huyện Cần Đước - Nguyễn Thanh Điền:

Dù công việc bận rộn nhưng không vì thế mà Bí thư Đoàn xã Tân Lân, huyện Cần Đước - Nguyễn Thanh Điền bỏ quên gia đình

Bên cạnh những giá trị nhân văn được giữ gìn và phát huy, gia đình Việt Nam đang chịu sự tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình thiếu chặt chẽ, tình trạng sống thử, không đăng ký kết hôn, ly hôn, ly thân,... đang xâm nhập vào gia đình. Tình trạng này khiến cho nhiều gia đình trẻ đứng trước nguy cơ bất ổn, tan vỡ. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững luôn được Đoàn TN xã chú trọng thực hiện. Bởi, việc phát huy vai trò của tuổi trẻ trong gia đình đóng vai trò quan trọng.

Riêng bản thân tôi luôn tâm niệm gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Vì vậy, để nêu gương trước ĐVTN, tôi luôn cố gắng xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc. Có những thời điểm công việc bận rộn, hai vợ chồng đều đi từ sáng đến tối, dù áp lực công việc nhưng chúng tôi luôn dành thời gian chia sẻ việc nhà, cùng nhau chăm sóc con. Trong cuộc sống, nếu xuất hiện vấn đề cần tham khảo ý kiến với nhau thì chúng tôi đều bàn bạc, thống nhất rồi mới quyết định. Tôi nghĩ có như vậy, gia đình mới ấm êm, hạnh phúc.

Bí thư Đoàn xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ - Hà Thị Huyện:

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ - Hà Thị Huyện (bìa phải) chia sẻ với ĐVTN về xây dựng gia đình hạnh phúc

Với vai trò Bí thư Đoàn xã, thời gian qua, tôi tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền ĐVTN về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của thế hệ trẻ trong xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, tôi tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện giúp ĐVTN làm tốt vai trò của tuổi trẻ trong gia đình; tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng, gìn giữ gia đình hạnh phúc; biểu dương những gia đình trẻ điển hình để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, nhân lên những tấm gương gia đình tiêu biểu. Qua đó, ĐVTN nâng cao nhận thức về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển KT - XH địa phương; tích lũy thêm những kỹ năng xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc.

Nguyễn Lê Thùy Trinh (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa):

Theo bạn trẻ Nguyễn Lê Thùy Trinh, để xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc, điều quan trọng nhất là sự yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu nhau

Người trẻ ngày nay thường có xu hướng sống vội. Nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại thể hiện không chỉ trong cách nghĩ mà ngay trong công việc, học tập, sinh hoạt,... Hầu hết các gia đình hiện đại ngày nay đều bị các thiết bị công nghệ chiếm hữu nhiều thời gian. Sau bữa cơm, phần lớn các bạn trẻ dành thời gian với các trò tiêu khiển của mình: Chơi game, chat với bạn bè, lướt Facebook, Tiktok,... Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống gia đình.

Theo tôi, để xây dựng và giữ gìn gia đình hạnh phúc, điều quan trọng nhất là sự yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu nhau. Bên cạnh đó, mỗi người cần làm việc, nghỉ ngơi khoa học. Khi ở nhà, hãy sẵn sàng tách mình ra khỏi các thiết bị thông minh và dành thời gian quan tâm, trò chuyện với các thành viên để gắn kết yêu thương gia đình.

Vì tính chất công việc, cả hai vợ chồng đều khá bận rộn nên chúng tôi luôn trân quý khoảng thời gian gia đình sum vầy, bởi đây chính là lúc mọi thành viên trong gia đình gắn kết với nhau nhiều hơn. Để có thể vừa làm tốt công việc, vừa làm tròn vai người vợ, người mẹ, tôi cố gắng sắp xếp thời gian một cách khoa học. Là con lớn trong gia đình nên tôi hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để làm gương cho em gái noi theo.

Một cán bộ, ĐVTN tốt trước hết phải là một công dân gương mẫu trong xã hội; là người chồng, người vợ mẫu mực; người cha, người mẹ có trách nhiệm; người con hiếu thảo trong gia đình. Việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc tạo nguồn động lực tinh thần to lớn để thế hệ trẻ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, công việc được giao. Qua đó, góp phần tạo nền tảng vững chắc để xây dựng xã hội hạnh phúc./.

Huỳnh Hương (ghi)

Chia sẻ bài viết