Tiếng Việt | English

06/04/2021 - 14:10

Xây dựng gia đình hạnh phúc trên cơ sở yêu thương và chia sẻ

Xây dựng gia đình hạnh phúc là điều mà mỗi người đang hướng đến. Hoàn cảnh, điều kiện của mỗi gia đình khác nhau nhưng với sự quan tâm, chia sẻ và nỗ lực của các thành viên, nhiều gia đình đã xây nên những mái ấm hạnh phúc, nuôi dạy các con nên người.

Vợ chồng ông Đoàn Ngọc Thôi và bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ san sẻ công việc hàng ngày

Vợ chồng ông Đoàn Ngọc Thôi và bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ (ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) quen biết nhau nhờ mai mối và đã có 34 năm hạnh phúc bên nhau. Chừng ấy năm, ông bà đã trải qua không ít khó khăn, vất vả.

Cưới nhau năm 1988, ông bà ra riêng với mảnh đất cha mẹ cho. Lúc đó, bà Lệ không có việc làm nên bàn với chồng bán đôi bông cưới để nấu rượu, nuôi heo. Cần cù lao động, tích góp bao năm, ông bà xây dựng ngôi nhà kiên cố, nuôi dạy các con ăn học thành tài. Ông Thôi luôn chia sẻ và phụ giúp vợ việc gia đình, cùng nhau nuôi dạy các con. Chính nhờ sự quan tâm, yêu thương của chồng, con là động lực để bà Lệ làm tròn vai của người phụ nữ trong gia đình. Hai người con của ông bà đều đã lập gia đình và có việc làm ổn định.

Ông Thôi chia sẻ: “Đôi lúc vợ chồng cũng xảy ra mâu thuẫn nhưng nghĩ đến các con, chúng tôi nhường nhịn, động viên nhau cùng nỗ lực vượt qua khó khăn để các con yên tâm học tập...”.

Ông Võ Văn Xê và bà Nguyễn Thị Bé bên con cháu

Không chỉ giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp trong gia đình, quan tâm nuôi dạy con cháu trở thành người có ích, gia đình ông Võ Văn Xê (ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ gia đình nông dân nghèo, sau nhiều năm tích góp, vợ chồng ông Võ Văn Xê và bà Nguyễn Thị Bé không chỉ mua thêm ruộng đất mà còn xây được nhà khang trang. Năm 1974, ông bà nên duyên và lần lượt sinh được 4 người con. Thấy cuộc sống khó khăn, ngoài canh tác 0,2ha đất của gia đình cho, ông Xê còn đi làm thuê, làm mướn thêm để có tiền lo cho các con.

Ông Xê chia sẻ: “Nhớ câu nói của ông bà ta “nghèo cho sạch, rách cho thơm” nên lúc nào tôi cũng nhắc nhở các con phải sống sao để mọi người thương yêu, nể trọng. Trong gia đình phải đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…”.

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, giáo dục con cháu, ông Xê còn gương mẫu tham gia các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Những năm qua, ông và các thành viên trong gia đình đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội của địa phương, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, vận động người dân cùng xây dựng cảnh quan môi trường,... Nhiều năm liền, gia đình ông Xê được địa phương công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu.

Thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn huyện Bến Lức đã có sức lan tỏa ngày càng sâu, rộng trong đời sống xã hội. Mỗi gia đình là một câu chuyện khác nhau về hành trình xây dựng gia đình tiêu biểu, hạnh phúc. Tất cả đều dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết