Tiếng Việt | English

02/10/2023 - 11:15

'Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số'

Đây là chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 do UBND tỉnh Long An phát động từ ngày 02 đến ngày 08/10/2023. Chủ đề này vừa khuyến khích học tập thường xuyên, học suốt đời, xây dựng xã hội học tập, vừa gắn với yếu tố “thời sự” là hưởng ứng Ngày Quốc gia chuyển đổi số 10/10 và hướng tới thực hiện Chính phủ số, nền KT-XH số,...

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập trong các tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao nhận thức của người dân về năng lực tự học trong kỷ nguyên số; đồng thời, tăng cường trách nhiệm và huy động được sự quan tâm, tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tận dụng các nền tảng công nghệ nhằm đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Từ đó, góp phần xây dựng năng lực tự học của mỗi công dân trong kỷ nguyên số và triển khai thành công phong trào thi đua “Cả tỉnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

Để Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được người dân tích cực hưởng ứng, các cấp, các ngành, đoàn thể sẽ tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp ở nhiều nơi như cơ sở giáo dục, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, công ty, nhà máy, văn phòng, cơ quan và nơi công cộng,... Cùng với đó là tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức, các trang mạng xã hội về tầm quan trọng và vai trò của việc xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, nâng cao chất lượng học tập suốt đời cho mọi người.

Song song với hoạt động tuyên truyền, các đơn vị, tổ chức sẽ tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, các chương trình học tập trực tuyến, tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên này trên cổng thông tin điện tử của đơn vị; khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên, học viên khai thác, sử dụng và phổ biến các phương pháp, kỹ năng, phương tiện học tập,...

Đồng thời, các ngành chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến đọc, các mô hình đọc sách, chia sẻ tri thức liên thế hệ, áp dụng quy định về thời gian đọc sách tại trường học, phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm đọc nhằm nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu đọc sách.

UBND tỉnh cũng khuyến khích các cơ quan, tổ chức (đặc biệt là các cơ quan, tổ chức đã được công nhận là đơn vị học tập) tổ chức các sân chơi, diễn đàn, cuộc thi có chủ đề về cộng đồng số, công dân số giúp học sinh, sinh viên, phụ huynh, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tìm hiểu về các kỹ năng, phương pháp, phương tiện xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số.

Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo là đơn vị tiên phong trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 bởi đây là lực lượng chủ lực trong sử dụng công nghệ số, góp phần từng bước phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học.

“Học, học nữa, học mãi” là chân lý học tập, là câu nói bất hủ của Lênin về tinh thần học tập suốt đời. Bởi tri thức chính là “chìa khóa” quan trọng để nhân loại tồn tại và phát triển không ngừng.

Hiếu học là phẩm chất tuyệt vời của người Việt, cùng đồng hành với biết bao thế hệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nên cơ đồ như ngày nay. Tinh thần hiếu học góp phần làm rạng danh người Việt Nam trên nhiều “đấu trường” trí tuệ của thế giới, tiếp tục là “sức mạnh mềm” trong tương lai.

Ở Long An, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện, tác động mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có ý thức tham gia xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, tham gia xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.

Thực hiền Đề án “Xây dựng xã hội học tập” năm 2023 trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành, các mô hình học tập theo hướng thiết thực, hiệu quả được đẩy mạnh nhằm từng bước hình thành môi trường học tập cho toàn xã hội; trong đó, sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số phục vụ việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Tỉnh phấn đấu duy trì trên 60% dân số từ 15 tuổi trở lên được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó, 30% dân số có trình độ đại học trở lên. Nguồn lực thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập” sẽ được huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tại địa phương,...

Trong kỷ nguyên số, tinh thần hiếu học, học tập suốt đời sẽ được sự hỗ trợ tích cực của công nghệ hiện đại. Chỉ có học tập suốt đời, nhất là “Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số” chính là con đường tốt nhất, ngắn nhất chinh phục mục tiêu cường thịnh, hạnh phúc. Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời chính là nền tảng, “bệ phóng” bước vào kỷ nguyên số./.

Tân An

Chia sẻ bài viết