Tiếng Việt | English

21/08/2023 - 10:36

Dòng họ tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời

Ở xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có một dòng họ học tập tiêu biểu. Dòng họ này từng nhận bằng khen của UBND tỉnh, được tuyên dương toàn quốc năm 2020, cũng là đại diện của Long An trong Hội thảo trực tuyến Vai trò của gia đình, dòng họ trong việc thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Đó là dòng họ Huỳnh học tập.

Thói quen học tập được xây dựng và trao truyền trong dòng họ Huỳnh học tập (Trong ảnh: Em Cao Nguyễn Huỳnh Thuận học tại nhà sau giờ lên lớp)

1. Mỗi ngày, sau giờ học ở lớp, về nhà, em Cao Nguyễn Huỳnh Thuận (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) đều dành thời gian ôn lại bài cũ. Dù không quá nhiều nhưng việc tự học ở nhà với Thuận là thói quen. Thuận là con của chị Huỳnh Thị Nguyệt Diễm và là con cháu trong dòng họ Huỳnh học tập ở ấp 1A, xã An Thạnh, huyện Bến Lức.

Chị  Nguyệt Diễm kể, truyền thống chăm lo cho việc học của con cháu trong gia đình đã có từ thời ông nội chị, cũng là một trong những người thành lập dòng họ Huỳnh học tập. Trẻ em trong nhà được động viên, khuyến khích chăm chỉ học hành. Người lớn thì làm gương trong việc học. Nhờ vậy, phong trào học tập suốt đời được thúc đẩy mạnh mẽ trong dòng họ.

Các thành viên trong dòng họ Huỳnh học tập (Ảnh: nvcc)

Dòng họ có 40 hộ gia đình với 168 nhân khẩu, trong đó, có 12 thạc sĩ, 55 cử nhân. Con em đang học phổ thông hầu hết có thành tích học tập tốt, 2 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, 16 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 75 em đạt học sinh giỏi cấp huyện. Trong quá trình công tác, có 2 thành viên trong dòng họ được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 người nhận bằng khen của UBND tỉnh và 1 Nhà giáo Ưu tú.

Dòng họ Huỳnh học tập ở xã An Thạnh được thành lập từ năm 2012. Lúc đó, ông Huỳnh Văn Nồi (ông nội chị Diễm) cùng 2 thành viên nữa (đã mất), mỗi người đóng góp 10 triệu đồng để làm quỹ khen thưởng, động viên con cháu trong việc học hành. Ông Nồi chia sẻ: “Tôi lớn lên trong lúc chiến tranh, chuyện học hành dang dở, sau này mới thấy việc học là quan trọng nhất của một người. Có học mới có thể làm nên. Tiền bạc lo cho con học sẽ không bao giờ mất”. Chính nhờ suy nghĩ đó mà dòng họ Huỳnh học tập được thành lập, duy trì và phát triển cho đến ngày nay. Con cháu trong dòng họ được động viên học tập, có sự nghiệp thành đạt tiếp tục quay về hỗ trợ dòng họ chăm lo thế hệ sau.

2. Hiện tại, dư quỹ khuyến học của dòng họ lên đến 100 triệu đồng. Hàng năm, mỗi khi tổ chức trao thưởng, động viên con cháu là quỹ lại tăng lên. Trưởng ban Khuyến học dòng họ Huỳnh học tập - Huỳnh Hoàng Hoa cho biết: “Dòng họ có quy chế khen thưởng cụ thể cho con cháu học giỏi, đạt giải từ cấp huyện trở lên, thi đậu trường đại học, cao đẳng,... Các cháu vượt khó học giỏi được thêm trợ cấp khó khăn. Các cháu xuất sắc, tốt nghiệp sau đại học được khen thưởng cao. Người được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Nhà giáo Ưu tú,... thì được báo công trước bàn thờ tổ tiên và ghi danh vào sổ vàng của dòng họ”.

Việc phát thưởng của dòng họ Huỳnh học tập được duy trì 10 năm nay (Ảnh: nvcc)

Mỗi năm một lần, vào trung tuần tháng 6, con cháu dòng họ Huỳnh lại cùng tề tựu tại nhà ông Hoa để dự lễ phát thưởng trong dòng họ. 10 năm nay, điều đó trở thành thông lệ của dòng họ Huỳnh, là niềm vui, tự hào của con cháu. Tùy thuộc vào độ tuổi, cấp học của các cháu mà Ban Khuyến học dòng họ Huỳnh chuẩn bị các phần thưởng phù hợp. Với các cháu nhỏ, phần thưởng chủ yếu là sách,  vở, có thêm bánh, kẹo và tiền mặt chỉ mang tính tượng trưng. Với các cháu lớn, đi học xa, tiền mặt được ưu tiên nhằm hỗ trợ trong quá trình sinh hoạt, học tập xa nhà. Với những nỗ lực đó, dòng họ Huỳnh khơi dậy và nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời của các thành viên trong gia đình.

Không chỉ các em nhỏ thi đua học tập tốt, người lớn trong dòng họ cũng thấy được trách nhiệm làm gương của mình, không ngừng tự học, nâng cao và hoàn thiện bản thân, phấn đấu trong quá trình công tác. Hiện tại, dù xấp xỉ tuổi 90, ông Huỳnh Văn Nồi vẫn tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học - kỹ thuật do địa phương tổ chức. Ông chính là tấm gương tiêu biểu, gần gũi và cụ thể cho con cháu trong dòng họ noi theo.

Với bề dày lịch sử 200 năm thành lập và truyền thống hiếu học, dòng họ Huỳnh học tập ở xã An Thạnh, huyện Bến Lức trở thành niềm tự hào của con cháu trong dòng họ; là nhân tố tiêu biểu và tốt đẹp góp phần xây dựng xã hội học tập, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa, phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam nói chung và Long An nói riêng./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích