Tiếng Việt | English

10/06/2023 - 12:54

Không để ai bị bỏ lại phía sau về giáo dục

Đó là chỉ đạo chủ Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính trong Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức vào sáng 10/6 bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Chủ tịch nước – Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - Nguyễn Thị Doan dự.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát động Phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030"

Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì.

Lễ Phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” với mục đích tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Tại Lễ phát động, Thủ tướng Chính Phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Tất cả chúng ta phải chung sức đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, để tạo ra động lực, truyền cảm hứng cho người người học tập, nhà nhà học tập, cộng đồng học tập, xã hội học tập và cả nước học tập. Học tập phải được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh lực. Học tập để không ngừng hoàn thiện mình về đức, trí, thể, mỹ; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng; góp phần nâng cao đời sống người dân. Học tập để sánh vai với cường quốc 5 châu; xây dựng đất nước, dân tộc không thua kém một đất nước, dân tộc nào trên thế giới”.

Đỉểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà chủ trì

Thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030”, cả nước đạt nhiều kết quả quan trọng. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên.

Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng nhanh, đặc biệt là hệ thống trung tâm tin học, ngoại ngữ, đã hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, giáo viên và mọi người dân theo hướng xã hội hoá.

Cả nước có 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, trong đó 46/63 tỉnh,thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; 63/63 tỉnh/thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy còn những hạn chế, rào cản xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam. Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chưa đúng mức. Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn. Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế,...

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục xây dựng hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại, công bằng, hội nhập, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, từng người dân phải nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động về vai trò của xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời.

Thủ tướng đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách về xây dựng xã hội học tập theo hướng đa dạng hoá, gắn học với hành, tài với đức phù hợp với các đối tượng, từng địa phương thông qua mô hình mới, cách làm hay; đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở giáo dục, thiết chế văn hoá, hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, nhất là tại biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi; không để ai bị bỏ lại phía sau về giáo dục;…/.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết