Tiếng Việt | English

07/10/2015 - 19:58

Long An

Xây dựng nông thôn mới ở Tân Hòa - Tân Thạnh: Khó nhất vẫn là giao thông

Là xã thuần nông, đời sống người dân còn khó khăn, nên xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phải nỗ lực rất nhiều để có thể hoàn thành mục tiêu vào 5 năm tới. Hiện xã còn 8 tiêu chí đang phải tiếp tục xây dựng để “chạm đích” nông thôn mới (NTM).


Giao thông vẫn là tiêu chí khó và “dài hơi” nhất của Tân Hòa

Trong các tiêu chí còn lại gồm: Giao thông, điện, trường, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông, nhà ở, an ninh, trật tự và y tế, thì giao thông là tiêu chí mà Tân Hòa xác định cần thực hiện từng bước, theo lộ trình 5 năm mới có thể hoàn tất. 

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Trần Thị Kham Ly cho biết, người dân nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên đời sống chưa cao, việc huy động sức dân cũng còn nhiều hạn chế do “dân không kham nổi”. Do đó, việc vận động làm đường giao thông nông thôn gặp nhiều khó khăn, người dân sẵn sàng hiến đất làm đường, nhưng nếu đóng góp kinh phí bằng tiền mặt quá cao sẽ rất khó.

Ông Ngô Thanh Tùng, ở ấp Đông Bắc cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng NTM, vừa rồi, người dân trong ấp đã đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm cầu, làm đường giao thông. Nay, tiếp tục vận động làm cầu Tạm Gióng nối giữa Tân Hòa với xã Tân Bình thì... khó quá. Bà con ai cũng làm lúa, chưa tới mùa vụ nên còn eo hẹp lắm!”.

Đó là khó khăn chung của người dân Tân Hòa, khi các chính sách đưa ra nhằm huy động sức dân nhưng người dân lại rơi vào tình trạng “lực bất tòng tâm”. Mặc dù, ông Tùng khẳng định “cỡ nào cũng phải làm theo”, nhưng thực tế thì chính quyền địa phương cũng cần cảm thông do người dân “còn eo hẹp”.

Trước những khó khăn đó, UBND xã Tân Hòa đã vạch ra lộ trình thực hiện tiêu chí giao thông trong 5 năm. Theo dự kiến, xã sẽ hoàn tất nâng cấp, trải nhựa 5 tuyến đường liên xã, dài 16,2km; đối với trục xóm, ấp, trên 21km đường cần trải bêtông; 7 tuyến đường trục chính nội đồng và 43 cầu nông thôn cũng cần được xây dựng nhằm hoàn tất tiêu chí giao thông. Tổng kinh phí dự kiến trên 91 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn huy động trong dân dự kiến gần 39 tỉ đồng.

Đó không phải là con số nhỏ. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hòa quyết tâm thực hiện cho bằng được. Hiện nay, ở Tân Hòa, một số tuyến đường thực hiện theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" đã bắt đầu hiện ra như: Lộ Tân Hòa, đường kênh Văn Phòng, cầu Than Bùn,...

Bà Trần Thị Kham Ly khẳng định, điều đầu tiên trong lộ trình xây dựng NTM nói chung và hoàn tất tiêu chí giao thông nói riêng, là việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân. Tất cả các thông tin về công trình từ kinh phí, mức hỗ trợ và hình thức đóng góp,... đều được công khai để người dân hiểu rõ và cùng bàn bạc thực hiện. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền thông qua các đoàn thể nhằm đưa thông tin về nội dung, ích lợi của việc xây dựng NTM đến từng hộ dân,...

Với quyết tâm và sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, hy vọng Tân Hòa sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông theo lộ trình “chạm đích” NTM trong nhiệm kỳ 2015-2020./.

Hoàng Thúy

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích