Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 05:19

Xe ôm GrabBike 'nhái' tràn lan Hà Nội

Tại Hà Nội, có thể dễ dàng nhận thấy màu áo xanh quen thuộc của các tài xế GrabBike trên mọi tuyến đường, các khu vực tập trung đông người như bến xe, trạm trung chuyển, điểm đón xe buýt…

Nhóm tài xế mặc đồng phục Grab, trong đó có GrabBike “nhái” ùa ra đón khách trước cổng bến xe Giáp Bát (Hà Nội) - Ảnh: LÂM HOÀI

Và tại chính các khu vực này cũng không khó để nhận thấy rất nhiều tài xế GrabBike "nhái" trà trộn để đón khách.

Sáng 24-2, trước cổng bến xe Giáp Bát, hàng chục GrabBike áo xanh màu lá cây, đầu đội mũ có logo của hãng tập trung đông nghịt.

Trong số này rất nhiều GrabBike "nhái" thay vì chờ đón khách đặt xe qua ứng dụng như grabbike "xịn" thì lại tụm lại từng nhóm tràn ra lòng đường, án ngữ cổng bến xe để đón khách. Mỗi đợt khách từ trong bến xe đi ra, tất cả lại chạy ùa tới vây lấy khách mời chào.

Thậm chí có tài xế còn nắm luôn cổ tay khách kéo đi hoặc nhanh tay giằng lấy túi đồ của khách chạy tới đặt lên xe của mình để ép khách lên xe.

Một tài xế GrabBike "xịn" tên T. chỉ cho chúng tôi các đặc điểm nhận dạng tài xế GrabBike "nhái", như:

- Chủ yếu là tài xế đứng tuổi, trang phục thường rất tuềnh toàng, mang dép lê, thiếu đồng phục (mũ hoặc áo)...

- Giao tiếp, thái độ thường "chợ búa", cộc lốc.

- Không mang theo điện thoại smartphone

- Thường chèo kéo, o ép khách.

- Chỉ hoạt động thường xuyên ở một địa điểm

- "Hét" giá cao…

Một tài xế GrabBike "nhái" chèo kéo khách ở đường Giải Phóng - Ảnh: LÂM HOÀI

Theo T. rất nhiều xe ôm truyền thống quen mặt ở trước cổng bến xe Giáp Bát không rõ kiếm trang phục ở đâu nhưng hiện nay cũng đã đầy đủ mũ, áo của Grab đón khách ở khu vực này.

Thay vì trước đây có hàng chục tài xế xe ôm mặc trang phục bình thường, thì đến nay số tài xế này chỉ còn vài người. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa… Quanh các khu vực này đã phủ nguyên một màu xanh của grab.

Tuy nhiên, cũng theo tài xế này, thời gian gần đây có một thực tế do các chuyến xe được giao dịch đặt qua ứng dụng giảm dần nên nhiều GrabBike "chân chính" đã lựa chọn kiểu chạy đúng nghĩa xe ôm truyền thống.

Đây cũng là điều vô tình khiến các tài xế GrabBike "nhái" dễ tràn trộn hơn, có cơ hội hoạt động thuận tiện hơn.

Một tài xế GrabBike trên đường Kim Đồng thừa nhận, trong sáng 24-2 đã từ chối các cuộc đặt xe qua ứng dụng bởi… không tiện. Khái niệm "không tiện" được tài xế này lý giải là các chuyến xe đó có thể đi xa quá nhưng cước phí rẻ hoặc chiều về có nguy cơ không kiếm được thêm khách.

Thậm chí nhiều tài xế GrabBike còn chọn cách tắt luôn ứng dụng một thời gian để đi đón khách lẻ.

"Thú thật là cách làm đó chúng tôi biết là sai quy định của hãng nhưng buộc vẫn phải lách để kiếm thêm thu nhập. Nếu chạy một chuyến xe đặt từ tổng đài thù lao không được bao nhiêu, lại còn bị cắt bớt phần trăm cho hãng. Còn mình bắt lẻ khách ở ngoài thì chỉ cần thỏa thuận được giá và hưởng nguyên số tiền thù lao", tài xế này chia sẻ./.

Lâm Hoài/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết