Không để nguy hiểm rình rập
Theo tiêu chí xác định của ngành chức năng, "điểm đen" TNGT là nơi trong vòng 12 tháng xảy ra 2 vụ tai nạn có người chết hoặc 3 vụ trở lên, trong đó có ít nhất 1 vụ chết người hoặc 4 vụ tai nạn chỉ có người bị thương. Trong khi đó, điểm tiềm ẩn là các vị trí có hiện trạng tổ chức giao thông, công trình đường bộ hoặc điều kiện địa hình gây nguy hiểm, thường xảy ra từ 5 vụ va chạm trở lên mỗi năm, dù chưa có thiệt hại về người. Căn cứ theo các nội dung này, các cấp, các ngành thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá mức độ nguy hiểm tại các địa điểm, nút giao thông.

Nhiều khu vực, đoạn đường qua địa bàn tỉnh có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông
Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Hoàng Tuấn cho biết, từ năm 2023 đến nay, đơn vị phối hợp triển khai, thực hiện 20 công trình xử lý "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT tại 17 vị trí mất an toàn trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (ĐT) và đường nội thị. Tùy theo hạn chế, bất cập tại từng địa điểm, khu vực mà áp dụng các biện pháp xử lý như lắp đèn tín hiệu, hệ thống chiếu sáng ban đêm, biển cảnh báo nguy hiểm, sửa vòng xoay, lắp đặt dải phân cách hoặc sơn vạch phân luồng, gờ giảm tốc,...
Khu vực ngã năm giao giữa Quốc lộ 62 - Nguyễn Thị Bảy - Huỳnh Châu Sổ - Hồ Ngọc Dẫn (TP.Tân An) từng là nút giao phức tạp, có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc do là trục chính từ Đồng Tháp Mười về trung tâm TP.Tân An, đồng thời kết nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Sau khi được lắp đèn tín hiệu, tình trạng ùn tắc và TNGT giảm rõ rệt.
Tại huyện Thủ Thừa, ngã ba ĐT818 - đường vào UBND xã Nhị Thành từng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do gần trường học. Dù đã có gờ giảm tốc và biển cảnh báo nhưng nhiều vụ va chạm giao thông vẫn xảy ra. “Hồi năm ngoái, xảy ra vụ TNGT trước cổng trường khiến 1 người tử vong. Từ ngày có thêm đèn cảnh báo và bổ sung gờ giảm tốc, TNGT giảm rõ" - ông Lê Văn Phương, người dân địa phương, cho biết.
Tại huyện biên giới Đức Huệ, tuyến ĐT838 dẫn vào Cửa khẩu Tho Mo từng là "điểm nóng" về tai nạn do có nhiều khúc cua, mật độ dân cư cao và lượng xe lưu thông lớn vào các dịp lễ, tết. Sau khi người dân nhiều lần kiến nghị, chính quyền kịp thời lắp hệ thống chiếu sáng vào ban đêm, góp phần giảm nguy cơ tai nạn.

Sơn lại vạch kẻ đường để tài xế dễ quan sát khi lưu thông
Đoạn ĐT822 từ ngã tư ĐT825 đến cầu Tân Thái ở huyện Đức Hòa là tuyến giao thông huyết mạch nối Long An với TP.HCM. Khu vực này có nhiều khúc cua nguy hiểm, dân cư sinh sống sát mặt đường. “Trước đây, ban đêm chạy qua khúc này phải căng mắt quan sát vì đường cong, người dân sang đường bất ngờ. Giờ có đèn chiếu sáng rồi, tôi đi lại an tâm, an toàn hơn nhiều" - anh Nguyễn Văn Thành, tài xế xe tải thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này, chia sẻ.
Ngoài ra, các điểm từng có những bất cập về hạ tầng, thiếu đèn chiếu sáng, biển báo và xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông cũng được xử lý dứt điểm như ngã tư Quốc lộ 62 - ĐT831 - đường Bình Hiệp - Thạnh Trị (thị xã Kiến Tường), đường Tân Hòa (huyện Tân Thạnh), ngã tư An Lái (huyện Tân Trụ), ngã ba Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Huỳnh Đức (TP.Tân An), các đoạn trên ĐT830, ĐT839, ĐT817,...
Ông Lê Văn Nam (huyện Đức Hòa) nói: “Có những chỗ trước đây hạ tầng bất cập, thiếu đèn chiếu sáng, biển báo nên xe chạy nhanh rất nguy hiểm. Giờ ngành chức năng cho khắc phục, bổ sung, tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn”.
Vì bình an trên vạn nẻo đường
Không chỉ căn cứ vào số liệu TNGT, các cơ quan chức năng còn chủ động tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh từ cử tri, người dân về những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đây là nguồn dữ liệu quan trọng, góp phần hỗ trợ các cấp, các ngành xác định chính xác địa điểm cần can thiệp, từ đó triển khai các giải pháp kịp thời, hiệu quả, hạn chế phát sinh các "điểm đen" mới. Để đưa ra hướng xử lý phù hợp, ngành chức năng tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tại hiện trường không chỉ vào ban ngày mà cả ban đêm nhằm đánh giá toàn diện và xác định rõ nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Lắp đặt dải phân cách mềm ở một số nút giao thông phức tạp thường xảy ra tình trạng chạy lấn làn, lấn tuyến cũng là giải pháp bảo đảm an toàn
Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - Nguyễn Hoài Phong nhận định: "Những biện pháp giải quyết, xử lý như lắp đèn tín hiệu, hệ thống chiếu sáng, biển cảnh báo, gờ giảm tốc,... thời gian qua tại nhiều địa điểm cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tình trạng vi phạm trật tự giao thông, các vụ va chạm tại các địa điểm này so với trước khi chưa khắc phục đã giảm. Bên cạnh đó, các giải pháp xử lý của ngành chức năng cũng góp phần tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông”.
Thượng tá Trần Văn Hoàng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết, căn cứ theo các quy định, hiện nay, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh không còn "điểm đen" TNGT. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn thường xuyên phối hợp các ngành, địa phương tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp xử lý các bất cập phát sinh, ngăn ngừa từ sớm, không để hình thành "điểm đen" mới.
“Thời gian tới, Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ các địa phương để cập nhật, bổ sung danh sách các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm xử lý triệt để, bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông. Song song đó, để kéo giảm TNGT, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong nhân dân cũng được chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều phương thức” - ông Đặng Hoàng Tuấn nhấn mạnh.
Bằng những bước đi cụ thể, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và lực lượng chức năng cùng sự đồng hành của người dân, tỉnh từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông an toàn, văn minh và đặc biệt bảo đảm bình an cho mọi người trên vạn nẻo đường./.
Lê Đức