Tiếng Việt | English

15/03/2021 - 23:30

Xử lý dứt điểm nợ tồn đọng trong các hợp tác xã nông nghiệp

Việc xử lý nợ tồn đọng, làm minh bạch tài chính trong các hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) là góp phần bảo toàn nguồn vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, thúc đẩy mở rộng sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả cho tập thể và các hộ thành viên.

Khi tiến hành sản xuất, kinh doanh, các đơn vị doanh nghiệp, HTX thường xuyên diễn ra hiện tượng nợ lẫn nhau dưới hình thức thanh toán trả chậm. Ðó là việc làm bình thường có thể chấp nhận được. Nhưng nợ để tồn đọng dây dưa kéo dài, không thường xuyên xử lý, dẫn đến tài chính thiếu minh bạch, không lành mạnh, trực tiếp ảnh hưởng đến việc huy động vốn, bảo tồn nguồn vốn, hạn chế rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX lại là việc không bình thường.

Như vậy, trên thực tế, đối với các HTXNN sau chuyển đổi vẫn còn số nợ phải trả và số nợ phải thu chưa được xử lý dứt điểm. Sự chậm trễ, khó xử lý dứt điểm nợ tồn đọng dây dưa kéo dài do nhiều nguyên nhân. Trước hết là do nhiều tỉnh không cân đối được ngân sách để xóa nợ tồn đọng cho HTX; kế đến là ở nhiều HTX, công tác kế toán thiếu cập nhật, hồ sơ và việc bàn giao chứng từ, sổ sách lưu trữ có liên quan công nợ giữa hội đồng quản trị (ban quản trị) HTX trước đây (cũ) với hội đồng quản trị (ban quản trị) HTX mới qua các thời kỳ đại hội thành viên (xã viên) không đầy đủ, thiếu độ chính xác, thiếu căn cứ để làm rõ các khoản nợ phải trả ngân sách nhà nước, phải trả ngân hàng và các tổ chức kinh tế khác,... dẫn đến mối quan hệ giữa HTX với ngân hàng và các thành phần kinh tế khác trong việc huy động vốn, vay vốn hoặc tham gia liên doanh, liên kết gặp rất nhiều khó khăn, cản trở đến việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của HTX.

Ðể xử lý dứt điểm nợ tồn đọng, làm minh bạch tài chính trong các HTXNN sau chuyển đổi, thời gian qua, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các ngành: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, ngân hàng, liên minh HTX của tỉnh phối hợp, tập trung giúp HTX xử lý dứt điểm số nợ tồn đọng còn lại, theo nội dung Quyết định 146/QÐ-CP của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tiếp cận và vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất, kinh doanh.

Về phía nội bộ HTX, nếu HTX huy động vốn nhàn rỗi của thành viên (xã viên) đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoặc các cơ sở vật chất - kỹ thuật, đến nay vẫn chưa thanh toán sòng phẳng cho thành viên (xã viên), HTX tiến hành việc kiểm kê chính xác các khoản nợ làm căn cứ để xây dựng phương án xử lý nợ tồn đọng, trình đại hội thành viên (xã viên) bàn bạc và quyết định. Ðối với các khoản thành viên (xã viên) nợ HTX trước khi chuyển đổi, HTX tiến hành kiểm kê, thông báo rõ số nợ của từng thành viên (xã viên), vận động họ đăng ký hoàn trả nợ cho HTX. Với các khoản nợ khó đòi, HTX lập phương án xử lý cụ thể trình đại hội thành viên (xã viên) bàn bạc, quyết định.

Việc xử lý các khoản nợ của HTX ngừng hoạt động, UBND tỉnh có Công văn số 218/SY-UBND, ngày 20/01/2021 giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai, thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Văn bản số 17/BTC-TCDN, ngày 04/01/2021.

Sở Tài chính có Văn bản số 781/STC-HCSN, ngày 08/02/2021 về việc triển khai, thực hiện Công văn số 17/BTC-TCDN, ngày 04/01/2021 về việc hướng dẫn xử lý các khoản nợ của HTX ngừng hoạt động. Vấn đề này hiện nay các sở, ngành đang rà soát danh sách các HTX nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp thuế để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Đông Đông

Chia sẻ bài viết