Tiếng Việt | English

05/11/2018 - 16:54

Xứng danh gia đình văn hóa tiêu biểu

Xây dựng gia đình (GĐ) văn hóa là xây dựng môi trường sống đầu tiên và quan trọng nhất cho mỗi thành viên trong GĐ. Những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp là hành trang tốt nhất cho mỗi người khi hòa nhập vào môi trường xã hội.

Xây dựng gia đình (GĐ) văn hóa là xây dựng môi trường sống đầu tiên và quan trọng nhất cho mỗi thành viên trong GĐ. Những giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp là hành trang tốt nhất cho mỗi người khi hòa nhập vào môi trường xã hội.

Nhiều năm qua, gia đình anh Nguyễn Hồng Sơn và chị Trần Thị Lệ Hoa luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc

Cha mẹ là tấm gương

Nhiều năm qua, GĐ anh Nguyễn Hồng Sơn và chị Trần Thị Lệ Hoa (ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc. Bởi, gia tài lớn nhất của anh chị là 3 người con gái đều chăm ngoan, học giỏi và thành đạt. Sống trong gia đình 4 thế hệ, nuôi dưỡng mẹ già 91 tuổi cùng 3 người con ăn học đến nơi, đến chốn là cả sự nỗ lực của vợ chồng anh chị.

Chia sẻ quan điểm nuôi dạy con, anh Sơn tâm sự: “Muốn con hiếu thảo, vâng lời thì trước hết cha mẹ phải làm gương cho con noi theo. Tôi luôn lấy tình thương để giáo dục, dạy con biết hiếu thảo, kính trên nhường dưới và tự lập ngay từ nhỏ. Và hơn hết là cha mẹ phải gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con”. Noi gương cha mẹ, các con của anh chị luôn ngoan ngoãn, có việc làm ổn định. Ngoài ra, gia đình anh chị còn thường xuyên làm từ thiện, giúp đỡ hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,...

Ngoài xây dựng GĐ hòa thuận, hạnh phúc, anh chị còn chí thú làm ăn. Để phát huy nghề truyền thống của GĐ, anh chị mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nước mắm. Từ đó, sản phẩm nước mắm Vĩnh Hương của GĐ anh được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao, thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Nghề kinh doanh này cũng tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Nói về GĐ anh Sơn, chị Hoa, Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Hồ Duy Tâm cho biết: “Với bản chất hiền lành, chịu thương chịu khó, GĐ anh Sơn, chị Hoa luôn sống chan hòa với bà con lối xóm, tạo được lòng tin của người dân. GĐ anh chị luôn thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp trong các phong trào tại địa phương và là GĐ văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền”.

Tổ ấm hạnh phúc

GĐ chị Trương Thị Thi và anh Trương Hồng Sơn (ấp Đồn A, xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa) được biết đến là GĐ văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Chị là giáo viên Trường Mẫu giáo Thuận Bình, còn anh làm bảo vệ của trường. Tuy không chung nghề nghiệp nhưng vợ chồng chị luôn thương yêu và thông cảm với nhau những khó khăn trong công việc và cuộc sống.

Sống cùng nhau hơn 19 năm nay, vợ chồng anh chị không tránh khỏi những lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Mỗi lần như vậy, anh chị chọn cách giải quyết trong ôn hòa, từ từ nói nhau nghe. Bởi, “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”. Với anh chị, đó mới là cách đối mặt với mâu thuẫn, hiểu lầm xảy ra trong cuộc sống thường ngày.

Là người phụ nữ trong gia đình, chị Thi luôn quan tâm, chăm sóc, nuôi dạy con cái và duy trì bữa cơm gia đình

Là người phụ nữ trong gia đình, chị Thi luôn quan tâm, chăm sóc, nuôi dạy con cái và duy trì bữa cơm gia đình

Hai đứa con lần lượt ra đời là minh chứng cho tình yêu của anh chị. Chia sẻ về bí quyết giữ lửa hạnh phúc GĐ, chị Thi cho biết: “Mỗi người đều có bí quyết riêng nhưng với tôi thì vợ chồng phải đồng lòng vượt khó, nhẫn nhịn nhau. Là người phụ nữ trong gia đình, tôi luôn quan tâm, chăm sóc, nuôi dạy con và duy trì bữa cơm GĐ. Mỗi ngày, dù bận rộn với công việc nhưng tôi cố gắng thu xếp nấu cơm 3 bữa. Có như vậy, GĐ mới hạnh phúc, bền vững được!”.

Khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động tại địa phương, gia đình chị hưởng ứng tích cực. Chị còn thường xuyên vận động các hộ dân trong ấp tham gia thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp.

GĐ văn hóa là niềm tự hào của mỗi người, mỗi nhà. Đây cũng là những đóa hoa tươi thắm tô điểm cho bức tranh GĐ Việt Nam. Việc xây dựng GĐ văn hóa không chỉ mang lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn mang lại hạnh phúc cho cộng đồng, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của mỗi địa phương./.

Quang Nguyên-Thùy Minh

Chia sẻ bài viết