Tiếng Việt | English

07/10/2020 - 15:02

Yemen tiêu diệt 12 tay súng Houthi tại thành phố Hodeidah

Phiến quân Houthi tiến hành một cuộc tấn công vũ trang quy mô lớn nhằm vào các căn cứ quân sự của chính phủ tại quận Tukyata nhưng đã bị lực lượng chính phủ đẩy lùi.


Phiến quân Houthi trong chiến dịch tuyển quân ở thủ đô Sanaa, Yemen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/10, giới chức quân đội Yemen thông báo lực lượng chính phủ đã đẩy lùi cuộc tấn công của phe nổi dậy ở thành phố cảng Hodeidah, đồng thời tiêu diệt ít nhất 12 tay súng của lực lượng phiến quân Houthi.

Theo nguồn tin trên, phiến quân Houthi tiến hành một cuộc tấn công vũ trang quy mô lớn nhằm vào các căn cứ quân sự của chính phủ tại quận Tukyata. Binh lính chính phủ đã đối đầu quyết liệt và đẩy lùi thành công cuộc tấn công.

Lực lượng chính phủ đã tiêu diệt khoảng 12 tay súng của Houthi và làm bị thương một số tay súng khác. Ngoài ra, hai xe quân sự của phiến quân bị phá hủy.

Trong khi đó, các bác sỹ cấp cứu tại bệnh viện Althawra cho biết trận giao tranh còn khiến một dân thường tử vong và 7 thành viên trong gia đình của người này bị thương ở khu vực al-Rabasah lân cận do trúng đạn pháo.

Nội chiến nổ ra tại Yemen kể từ khi phiến quân Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa cuối năm 2014 và chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong.

Năm 2015, một liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Từ cuối tháng 9/2019, Saudi Arabia đã tiến hành các cuộc đàm phán không chính thức với Houthi để giảm bạo lực.

Hodeidah là khu vực thực thi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Hadi và phiến quân Houthi, sau khi hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc bảo trợ tại Stockholm hồi tháng 12/2018.

Một phần của thành phố cảng có vị trí chiến lược này do lực lượng Houthi kiểm soát, trong khi quân đội chính phủ kiểm soát khu vực ngoại ô phía Nam và phía Đông.

Vụ tấn công trên diễn ra sau khi đại diện Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi hồi cuối tháng 9 tuyên bố đạt thỏa thuận trao đổi tù binh, trong đó 1.081 tù binh sẽ được phóng thích ngay lập tức.

Đây là lần phóng thích tù binh lớn nhất trong lịch sử tại quốc gia này.

Cho đến nay, cuộc xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, phần lớn là dân thường, và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới theo đánh giá của Liên hợp quốc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết