Tiếng Việt | English

03/09/2020 - 16:04

Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An phẫu thuật thành công khối u 3kg cho một phụ nữ

Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An thực hiện thành công phẫu thuật khối u xơ hơn 3kg ra khỏi cơ thể người phụ nữ 47 tuổi. Sau phẫu thật, tình trạng người bệnh tiến triển tốt, ổn định và được xuất viện.

Sau hơn 2 giờ, ekip bác sĩ đã phẫu thuật thành công cắt khối u ra khỏi người bệnh (hình ảnh bệnh viện cung cấp)

Trước đó, chị Tr.T.V (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An với dấu hiệu nặng bụng, tiểu đêm nhiều lần, kinh nguyệt bất thường. Người bệnh được các bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, siêu âm bụng, chụp CT scan,… phát hiện khối nhân xơ rất to, gần bằng thai 24 tuần, cần phải được thực hiện phẫu thuật ngay.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ekip bác sĩ đã phẫu thuật thành công cắt khối u với kích thước khoảng 25x40x15cm, nặng hơn 3kg nhiều năm liền trong cơ thể người bệnh. Sau 4 ngày nằm viện, tình trạng người bệnh ổn định và được xuất viện vào ngày 30/8/2020.

Khối u với kích thước khoảng 25x40x15 cm, nặng hơn 3kg  (hình ảnh bệnh viện cung cấp)

Theo BS.CKII. Văn Phụng Thống – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Sản Nhi TWG Long An (bác sĩ phẫu thuật chính trường hợp này) cho biết: U xơ tử cung (hay còn gọi là nhân xơ tử cung) là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. Đây là hiện tượng các khối mụn thịt mọc bất thường từ cơ tử cung. Vị trí của u xơ có thể nằm dưới thanh mạc, niêm mạc tử cung, trong lớp cơ tử cung, thậm chí bên ngoài tử cung,... Cho đến nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến u xơ tử cung.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhận định cho rằng sự gia tăng quá mức của estrogen làm rối loạn nội tiết tố nữ, hậu quả của thừa cân,... đều gia tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Việc phát hiện sớm u xơ tử cung và xử trí kịp thời rất quan trọng, nếu chậm trễ trong phát hiện và điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Nguy cơ thiếu máu, biến chứng căng cơ, khối u to gây chèn ép các cơ quan xung quanh, nhiễm khuẩn, vô sinh hiếm muộn,… tác động đến sức khỏe, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Theo BS.CKII. Văn Phụng Thống khuyến cáo: “Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần nhằm giúp phát hiện sớm bệnh u xơ tử cung ngay trong giai đoạn đầu; cần giữ cân bằng cuộc sống, tập thể dục thường xuyên; điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý,… để phòng ngừa bệnh, các kỹ thuật cận lâm sàng khác”.

Hiện các kỹ thuật cận lâm sàng như siêu âm, chụp CT scan, MRI,… nhằm xác định chẩn đoán bệnh và đánh giá mối liên quan với các cơ quan lân cận cũng như nguy cơ ác tính được BV Sản Nhi TWG Long An triển khai ngay khi bệnh viện bắt đầu đi vào hoạt động./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết