Tiếng Việt | English

06/12/2017 - 23:00

Phóng viên bị hành hung bức xúc với thông báo của Công an huyện Thạnh Hóa

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An đã nhận được văn bản của phóng viên bị nhóm người hành hung khi đang tác nghiệp bày tỏ sự bức xúc trước thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa.

Chiều ngày 6/12, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Long An, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Long An – Phạm Văn Dũng cho biết, Hội Nhà báo tỉnh đã nhận được văn bản của phóng viên Phạm Đức Cảnh (người bị một nhóm người hành hung khi đang tác nghiệp gần Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa) thể hiện sự bức xúc, không đồng tình với văn bản của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạnh Hóa.

Về phía Hội Nhà báo sẽ có văn bản không đồng tình với một số nội dung trong văn bản thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Thạnh Hóa.

“Khi nhận được văn bản của cơ quan điều tra, tôi khá ngạc nhiên. Phóng viên đi tác nghiệp mà phải đeo logo để cho ai cũng biết là nhà báo thì làm sao tác nghiệp được, nhất là thực hiện đề tài điều tra. Từ trước đến nay, Đài không có quy định nào buộc phóng viên đi tác nghiệp phải đeo logo của Đài. Cơ quan điều tra cho rằng phóng viên tác nghiệp mặc trang phục không đeo logo báo, đài là không đảm bảo yếu tố “đang thi hành công vụ” thì đúng là mới nghe lần đầu”, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Giám đốc Đài phát thanh và Truyền hình Long An  – Phạm Văn Dũng nói.

Theo ông Dũng, ông đã rà soát và không thấy có quy định nào buộc phóng viên, nhà báo phải đeo logo của báo, đài khi đi tác nghiệp. Hơn nữa hôm đó, phóng viên của Đài đi tác nghiệp là theo sự phân công của lãnh đạo và còn có lệnh điều xe chở xuống khu vực.

Công an đang lấy lời khai một đối tượng hành hung phóng viên 

Trong khi đó một phóng viên bức xúc, phóng viên đi tác nghiệp phải có kế hoạch cụ thể bằng văn bản là rất lạ lùng. Nếu như Cơ quan điều tra Công an huyện Thạnh Hóa nêu thì chẳng lẽ phóng viên đang đi trên đường mà bất chợt gặp một vụ cháy, tai nạn giao thông, vụ cướp giật tài sản,… cũng phải chạy về cơ quan xin văn bản cụ thể rồi mới quay lại hiện trường tác nghiệp. Về sự việc này, tôi thấy, phóng viên tác nghiệp ngoài nhà máy, ở đó không cấm quay phim, chụp ảnh thì cớ gì phải báo với người trong nhà máy.

Như đã thông tin, liên quan đến vụ 3 phóng viên bị hành hung vào khoảng 8 giờ, ngày 27/9/2017, 3 phóng viên Nguyễn Thị Mận (Báo Long An), Cao Thị Kim Ngân và Phạm Đức Cảnh (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) đến tìm hiểu, ghi nhận ý kiến bức xúc của người dân về việc nhà máy này xả trực tiếp nước rỉ từ rác ra kênh 3, ngụ ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, gây ô nhiễm môi trường.

Trong lúc nhóm phóng viên đang ghi nhận thực tế tại kênh 3 (nằm hoàn toàn ngoài khu vực Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa) thì có một nhóm người đến hăm dọa và ngăn cản không cho quay phim. Sau đó, 2 thanh niên xông vào quật ngã, đè phóng viên quay phim - Phạm Đức Cảnh xuống đất và liên tục dùng tay, chân đấm, đá vào mặt và người.

Luật sư Lê Văn Lâm - Giám đốc Công ty Luật Sài Gòn Mê Kông, Đoàn Luật sư tỉnh Long An cho rằng:

Văn bản thông báo này của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa cần phải xem lại. Nội dung văn bản không nêu hình thức xử lý các đối tượng hành hung PV, trong khi đó, đã xác định rõ các đối tượng hành hung PV.

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự cũng chưa nêu rõ lý do cụ thể. Ngoài ra, những lý do liệt kê như PV chưa có thẻ nhà báo, đi công tác không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản, không xuất trình giấy tờ và giới thiệu là PV báo, đài, không đeo logo,... để cho rằng, PV không bảo đảm yếu tố “đang thi hành công vụ” là bất hợp lý, không đúng quy định pháp luật.

Rõ ràng, hoạt động tác nghiệp của các PV, nhà báo trong trường hợp này là ngoài Nhà máy Xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, không nằm trong khu vực cấm quay phim, chụp ảnh nên đúng quy định pháp luật.

Do đó, những người làm trong nhà máy không được ngăn cản, đe dọa PV tác nghiệp và PV cũng không có trách nhiệm phải thông báo, giới thiệu về mình với người của nhà máy. Còn việc cấp thẻ nhà báo cũng phải căn cứ theo luật, theo quy định (căn cứ Luật Báo chí 2016), chứ không phải ai là PV cũng có thẻ.

Hơn nữa, PV đi tác nghiệp mà phải đeo logo của cơ quan báo, đài là điều “rất lạ lùng”, không có quy định nào như thế! Chẳng lẽ, PV muốn xâm nhập thực tế viết một đề tài thì phải đeo logo để ai cũng biết họ là nhà báo, vậy thì làm việc sao được!

Các đối tượng này còn giật máy quay phim trên tay phóng viên Cảnh và lấy thẻ nhớ. Đồng thời, các đối tượng liên tục dùng lời lẽ hăm dọa 2 phóng viên nữ. Sau vụ hành hung, phóng viên Cảnh bị xây xát, chấn thương phần mềm ở mặt và tay. Riêng, máy quay phim của phóng viên bị các đối tượng giật đứt dây đeo, rớt xuống đất.

Trước vụ việc này, 3 phóng viên phải gọi cho tài xế lái xe ô tô của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An đang đậu ở ngoài QL62 thuộc xã Tân Đông chạy vào hộ tống rời khỏi khu vực. Trên đường đi ra, một đối tượng còn chạy xe gắn máy đuổi theo, tay cầm cục gạch để hăm dọa các phóng viên.

Ngay sau đó, nhóm phóng viên đã đến UBND xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa trình báo sự việc. Công an huyện Thạnh Hóa đã tiếp nhận thông tin và tiến hành điều tra vụ việc.

Sau thời gian điều tra, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa ra văn bản thông báo cho Đài Phát thanh và Truyền hình Long An và phóng viên Cảnh biết đã xác định được các đối tượng trực tiếp hành hung nhóm phóng viên Báo, Đài Long An là Đỗ Văn Tiến (SN 1985), quê ở xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (công nhân của một đơn vị đang thi công hàng rào Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa) và Phạm Văn Dũng (SN 1956), thường trú tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An (người làm thuê cho Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa, không có hợp đồng lao động). Tiến cũng chính là người lấy thẻ nhớ máy quay phim từ phóng viên.

Hai người này có mặt và hành hung phóng viên sau khi nhận được cuộc gọi điện thoại của Nguyễn Văn Minh (SN 1994), thường trú xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (công nhân của một đơn vị đang thi công hàng rào Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa) báo có nhóm người đến quay phim ngoài hàng rào nhà máy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa cũng cho biết “không khởi tố vụ án hình sự với lý do hành vi không cấu thành tội phạm”.

Thông báo này Cơ quan cảnh sát điều tra không báo với Hội Nhà báo tỉnh và phóng viên Nguyễn Thị Mận, Báo Long An.

Tuy nhiên, trong thông báo này không đề cập đến vấn đề xử lý những đối tượng này?. Hay một vấn đề mà dư luận thắc mắc là vì sao nhóm người này đang làm việc trong khu vực Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa lại chạy ra hành hung, đe dọa, cản trở phóng viên tác nghiệp ở gần đó. Hành động này của các đối tượng có ai chỉ đạo không?.

Thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa cũng chỉ ra nhiều yếu tố để khẳng định, các phóng viên không bảo đảm yếu tố “đang thi hành công vụ”. Cụ thể, phóng viên Phạm Đức Cảnh, Cao Thị Kim Ngân (Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) chưa có thẻ nhà báo, đi tác nghiệp không có kế hoạch cụ thể bằng văn bản,…

Các phóng viên khi tiếp xúc với người làm việc tại Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa lại không giới thiệu là phóng viên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An.

Cơ quan Cảnh sát điều tra còn cho rằng, khi tác nghiệp, các phóng viên này mặc trang phục không có logo của Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An là không bảo đảm yếu tố “đang thi hành công vụ”. Ngoài những lý do lạ lùng này thì thể thức văn bản này cũng được thể hiện rất ẩu tả./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết