Tiếng Việt | English

21/01/2021 - 09:02

“Điểm hẹn” của nhà vườn trồng hoa tết

Không biết tự bao giờ, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An lại trở thành “điểm hẹn” của nhiều nhà vườn trồng hoa tết với số lượng lớn. Cứ thế, người dân ưu ái gọi nơi này là làng hoa vạn thọ đẹp nhất Long An.

Các chậu hoa mào gà đang khoe sắc chuẩn bị đón chào xuân mới

Các chậu hoa mào gà đang khoe sắc chuẩn bị đón chào xuân mới

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi về thị trấn Thủ Thừa - nơi được mệnh danh là làng hoa vạn thọ đẹp nhất Long An. Quả thật khi đến nơi, chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang đến thật gần, bởi cả cánh đồng hoa vạn thọ, mào gà, cúc mâm xôi,... đang khoe sắc chuẩn bị đón chào xuân mới, xen vào đó là hình ảnh tất bật làm việc của các chủ vườn nơi đây để chuẩn bị cung cấp ra thị trường Tết Tân Sửu 2021 những chậu hoa đẹp nhất.

Anh Nguyễn Văn Thảo (quê Bến Tre) cho biết: “Đây là năm thứ 3 tôi đến thị trấn Thủ Thừa thuê đất trồng hoa tết. Nơi đây có vị trí rất thuận lợi, nằm trên trục lộ chính, ngay trung tâm huyện nên dễ dàng vận chuyển; đồng thời, đất đai rộng rãi, nhất là nguồn nước ngọt dồi dào, lý tưởng để trồng hoa tết. Hơn hết, mấy năm nay, tình hình hạn, xâm nhập mặn ở Bến Tre ngày càng phức tạp dẫn đến thiếu nguồn nước ngọt phục vụ trồng trọt, vì vậy gia đình tôi lên đây thuê đất trồng hoa tết”.

Được biết, từ đầu tháng 10 Âm lịch, anh Thảo cùng các nhà vườn đã tập trung xuống giống, với đủ loại hoa như mào gà, hướng dương, cúc mâm xôi,...
trong đó, nhiều nhất vẫn là hoa vạn thọ - loại hoa không thể thiếu trong nhà nhân dịp xuân về, tết đến. Nơi đây có 6 nhà vườn trồng hoa tết, với số lượng từ 80.000-100.000 chậu hoa vạn thọ trải dài cả cánh đồng rộng lớn. Vì trồng nhiều, các nhà vườn phải thuê nhân công làm thêm để chăm sóc. Trước đây, để bảo đảm kỹ thuật cho hoa trổ đều và đẹp, các nhà vườn thường thuê lao động từ tỉnh Bến Tre. Nhưng những năm gần đây, ở làng hoa này chủ yếu sử dụng lao động địa phương vì ít tốn chi phí; đồng thời, sau nhiều năm phụ trồng hoa tết, người dân địa phương đã có kinh nghiệm chăm sóc hoa. Do đó, gần Tết Nguyên đán, làng hoa rất nhộn nhịp, có gần 100 người lao động tất bật làm việc.

Ông Đỗ Văn Đầy, ngụ xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, bộc bạch: “Cứ đến tháng 10 Âm lịch, vợ chồng tôi bắt đầu xin vào làm việc cho các chủ vườn trồng hoa ở thị trấn Thủ Thừa. Ban đầu, chủ kêu làm gì thì vợ chồng tôi làm theo, không có kinh nghiệm. Thế nhưng, sau một vụ hoa tết, vợ chồng tôi đã có kinh nghiệm cho từng công đoạn trồng hoa. Nhờ vậy, tôi có thu nhập 300.000 đồng/ngày, còn vợ 250.000 đồng/ngày; ngoài ra, gia đình tôi còn tự trồng hoa chưng tết ở nhà, khỏi mua tốn tiền”.

Các chủ vườn tích cực chăm sóc hoa để kịp cung ứng ra thị trường

Các chủ vườn tích cực chăm sóc hoa để kịp cung ứng ra thị trường dịp Xuân Tân Sửu 2021

Vạn thọ là giống hoa ngắn ngày, tương đối dễ trồng, khoảng 2,5 tháng là thu hoạch. Thế nhưng, để có chậu hoa vạn thọ đẹp, các nhà vườn phải canh cho bông to, đều, nhất là phải nở đúng dịp tết và lâu tàn. Theo nhiều nhà vườn nơi đây, thời tiết năm nay thuận lợi hơn so với nhiều năm trước nên hoa phát triển tốt, ít sâu, bệnh. Tuy nhiên, các nhà vườn lại e ngại, không dám trồng nhiều, thậm chí còn giảm lượng trồng vì lo dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến sức mua của thị trường.

Cụ thể, Tết Canh Tý năm 2020, gia đình bà Nguyễn Thị Thu (quê tỉnh Bến Tre) trồng 5.000 chậu hoa vạn thọ nhưng năm nay chỉ trồng 4.000 chậu. Điều này đã ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của gia đình. Bà Nguyễn Thị Thu trải lòng: “Đối với nhiều người trồng hoa thì vụ hoa tết mang về lợi nhuận nhiều nhất trong năm. Vậy mà năm nay, gia đình tôi phải giảm diện tích trồng do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Hy vọng dịch bệnh Covid-19 sớm hết để người dân trở lại cuộc sống bình thường”.

Một mùa xuân mới sắp về, dù còn nhiều mối lo nhưng ai cũng kỳ vọng sẽ có được một mùa hoa tết bội thu, xứng đáng với công chăm sóc của người dân, để làng hoa vạn thọ Thủ Thừa vừa góp chút hương xuân, vừa đem niềm vui đến mọi nhà, mọi người./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích