Tiếng Việt | English

14/12/2020 - 21:00

Thú vui trồng hoa chơi tết

Không biết tự bao giờ, thú vui trồng hoa chơi tết đã lan tỏa khắp nơi và trở thành truyền thống của nhiều gia đình, góp phần mang xuân về sớm

Người dân mua cây giống để tự trồng tại nhà

Người dân mua cây giống để tự trồng tại nhà

Khi tiết trời se lạnh báo hiệu một mùa xuân mới lại về, nhiều gia đình ở xã Tân Chánh, huyện Cần Đước rộn ràng hỏi thăm nhau về mấy chậu hoa vạn thọ, cúc mâm xôi, hướng dương,... đã phát triển tốt chưa, có bị sâu, ra hoa đúng dịp tết không,... Tất cả mang hơi ấm của tình làng, nghĩa xóm.

Bà Trần Thị Lan, ngụ xã Tân Chánh, bộc bạch: “Năm nào cả xóm tôi cũng đều tranh thủ mua cây giống như vạn thọ, cúc mâm xôi, hướng dương,... về trồng. Nhiều năm nay, cả xóm này ít ai ra chợ mua hoa chưng tết lắm, thậm chí có gia đình trồng nhiều quá còn đem tặng người thân. Năm nay, để khu vườn nhỏ của gia đình có thêm không khí tết, tôi trồng hoa vạn thọ, hoa Ly, hướng dương, sống đời. Nhiều hoa nở đẹp, ai đến chơi cũng khen, lại có hoa chơi nhiều tháng sau tết chứ không như mua vài chậu về chưng ba ngày tết rồi lại tàn”.

Chỉ cần một khoảng sân nhỏ trước nhà, nhiều gia đình đã có thể tự tay trồng những chậu hoa tết để làm đẹp thêm ngày xuân. Và với họ, trồng hoa tết không đơn thuần là làm đẹp mà đây còn là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình, giải tỏa buồn phiền, mệt nhọc sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Bà Đỗ Kim Thương, ngụ phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: “Cuối tháng 10 Âm lịch, gia đình tôi bắt đầu mua các loại hoa về trồng, không ai bảo ai, người chuẩn bị chậu, người vô đất, người tưới nước,... Tôi cảm nhận thời khắc ấy rất hạnh phúc, các thành viên trong gia đình ai cũng vui vẻ, nói cười rôm rả, bàn kế hoạch vui xuân. Hơn hết, chỉ tốn 40.000 đồng, gia đình tôi đã có được 5 chậu hoa vạn thọ chưng tết. Dù các chậu hoa không đẹp bằng hoa bán ngoài chợ nhưng là công sức, tâm huyết của các thành viên trong gia đình”.

Trồng hoa và chăm sóc hoa dịp Tết Nguyên đán đã trở thành thú vui của nhiều gia đình. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều người kinh doanh cây kiểng, hạt giống cũng có thêm thu nhập nhân dịp xuân về, tết đến. Anh Ngô Văn Dũng (quê Tiền Giang) cho biết: “Cuối tháng 10 Âm lịch, tôi lấy cây giống ở TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) về bán cho người dân khắp nơi. Bình quân mỗi ngày, tôi bán gần 1.000 cây giống. Giá các loại cây giống không tăng so với năm rồi: Vạn thọ 2.000 đồng/cây, cúc mâm xôi 4.000 đồng/cây, hướng dương 5.000 đồng/cây,... Ngoài bán cây giống, tôi còn hướng dẫn người mua kỹ thuật chăm sóc và cách để cây ra hoa đúng dịp tết. Cụ thể, hoa vạn thọ đến ngày 20-11 (Âm lịch) phải ngắt đọt, hạn chế tưới phân NPK,... Nhờ vậy, năm nào tôi cũng được người dân đặt mua cây giống rất nhiều, từ đó có thêm thu nhập trang trải mấy ngày tết”.

Chưng hoa, cây kiểng ngày tết đã trở thành thông lệ, nét đẹp truyền thống nhân dịp Tết Cổ truyền của dân tộc. Và một mùa xuân nữa lại về, các gia đình lại có dịp cùng nhau chăm sóc cho những mầm non đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết trái, góp phần đem xuân về sớm hơn với mọi nhà, mọi người./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết