Tiếng Việt | English

23/07/2018 - 17:32

“Đội” mưa để mưu sinh

Mùa mưa, những người bán hàng rong lại cụ bị bạt, nylon, dù che chắn cho gánh hàng khỏi bị ướt. Trong cái lạnh co ro, nỗi lo lớn nhất của họ là mưa thế này, làm sao bán hết hàng!

Những gánh, xe đẩy của những người bán hàng rong vẫn tất bật dưới cơn mưa

Những gánh, xe đẩy của những người bán hàng rong vẫn tất bật dưới cơn mưa

Chiều xuống, cơn mưa bất chợt ập đến, rả rích, kéo dài. Bà V.T.T, bán hàng rong ở góc ngã tư đường Hùng Vương - Nguyễn Cửu Vân (TP.Tân An, tỉnh Long An), cố kéo tấm bạt che chắn mâm chuối chiên. Quê ở tận Sóc Trăng, 2 vợ chồng lên đây thuê nhà trọ, buôn bán qua ngày. Ông đi bán vé số còn bà đẩy xe chuối chiên ra góc ngã tư, bán cho người đi đường, ngày nắng còn đỡ, chứ ngày mưa, bán chậm, có khi tối về, còn cả mâm chuối chiên.

Nơi góc đường, những bác xe ôm cũng co ro, kiên trì đón khách. Một bác xe ôm tại bến xe Tân An cho biết: “Chạy xe, có ngày kiếm được hơn 100.000 đồng, cũng có ngày ít hơn, mưa hay nắng gì vẫn phải ngồi đón khách tại bến xe”.

Giữa cơn mưa chiều, ở vòng xoay gần Co.opMart Tân An, trong chiếc áo mưa nylon mỏng dính, cô gái còn khá trẻ nhanh nhẹn lấy từng ly chè đưa cho khách. Trên chiếc xe đẩy còn khá nhiều chè. Mưa thế này, ai cũng vội về nhà, ít ai để ý đến xe chè của cô. Mỗi chiều, cô lại đẩy xe chè ra góc đường, bán được vài chục ly, lời hơn trăm ngàn đồng.

Trên những con đường ngập nước vào những chiều mưa, đôi chân của những người mưu sinh bằng nghề bán hàng rong vẫn đều đặn bước. Họ vất vả vì miếng cơm, manh áo và vì lo cho gia đình. Những ngày như thế này, họ chỉ mong trời mau tạnh mưa để cuộc mưu sinh bớt nhọc nhằn.

Chị N.T.H, ngụ xã Bình Quới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An lên TP.Tân An bán vé số mỗi ngày, cho biết: "Những hôm trời mưa, đến sát giờ xổ số, không thể trả lại đại lý, cũng không thể bán được nên đành “ôm” luôn”.

Cơn mưa chiều kéo dài, nhìn khuôn mặt ướt đẫm nước mưa, đôi tay run rẩy vì lạnh của những người bán hàng rong, vé số, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Mỗi người một hoàn cảnh, số phận khác nhau nhưng họ đều tất bật mưu sinh vì gia đình và các con. Mong cho những cơn mưa đừng nặng hạt để họ có thể bán hết hàng, những bước chân trên đường mưu sinh bớt nhọc nhằn. Cuộc mưu sinh cứ theo guồng quay, đâu đó trên những góc phố, ngã ba, ngã tư, chúng ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh những bác xe ôm, người bán hàng rong thu mình trong tấm áo mưa chờ khách. Họ đa phần là người nghèo, không có việc làm ổn định hay những người từ quê ra phố tìm việc. Họ “cõng” trên vai cả gia đình, cả ước mơ của những đứa con về một tương lai tươi sáng hơn./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích