Tiếng Việt | English

13/09/2017 - 17:10

Mưu sinh từ sen

Từ lâu, Đồng Tháp Mười được mệnh danh là xứ sở của sen và nhiều người tận dụng đặc sản vùng sông nước kiếm kế mưu sinh.


Ông Nguyễn Văn Sang cho biết, muốn hái được ngó sen ngon, phải đi thật sớm và kết thúc trước 12 giờ

Vào cuối tháng 8, sen bắt đầu nở rộ. Ông Nguyễn Văn Sang, ngụ ấp Cà Nhíp, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xây được ngôi nhà khang trang cũng nhờ sen. Sen là loại cây dễ trồng. Ngoài thu hoạch ngó sen, người trồng còn có thể bán gương sen, củ sen, hoa sen, thậm chí là lá sen,...

Ông Sang chia sẻ: “Muốn có ngó sen ngon, phải hái lúc sáng sớm và kết thúc trước 12 giờ trưa, bởi khi nắng lên, ngó bị héo. Khi hái ngó, phải mang vớ chân và bao tay, nếu không sẽ bị gai sen cào”.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền giới thiệu đặc sản Đồng Tháp Mười cho khách

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, cùng ngụ ấp Cà Nhíp cho biết: “Muốn hái được gương sen ngon, ngọt và lớn thì phải bơi xuồng đến những chỗ sâu, chứ chỗ cạn gương nhỏ, hạt bị lép. Gương sen nếu để qua đêm sẽ mất đi vị ngọt và giòn, vì vậy, chúng tôi thường hái ngày nào bán hết ngày đó. Bình quân một ngày, gia đình tôi có thu nhập trên 300.000 đồng từ việc bán ngó sen, gương sen”.


Có ngày, em Lê Trần Ni kiếm được cả trăm ngàn đồng từ việc bán sen cho người đi đường

Những buổi không đến trường, em Lê Trần Ni (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa) nhờ mẹ mua ngó sen, gương sen bán cho khách đi đường. Ngày đắt khách, Ni kiếm được cả trăm ngàn đồng, số tiền này, em vừa phụ mẹ trang trải cuộc sống, vừa để dành đi học.

Ngó sen, hạt sen, củ sen,... không những mang lại những món ăn bổ dưỡng, thanh đạm mà còn giúp người dân Đồng Tháp Mười có thêm thu nhập. /.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết