Tiếng Việt | English

04/10/2015 - 06:03

​Siết chặt việc bán ngoại tệ từ ngày 5-10

Khi giao dịch ngoại tệ với ngân hàng, doanh nghiệp, cá nhân phải xuất trình giấy tờ và chứng từ chứng minh mục đích, số lượng, thời hạn thanh toán.

Căn cứ theo thời hạn của chứng từ, ngân hàng (NH) mới được phép bán giao ngay.

Đây là quy định mới trong thông tư 15 mà NN Nhà nước vừa ban hành.

Ngoài ra, NH Nhà nước cũng quy định, NH chỉ bán ngoại tệ giao ngay cho doanh nghiệp có nhu cầu thanh toán ngay trong vòng hai ngày, từ ngày thứ ba trở lên NH chỉ được bán ngoại tệ kỳ hạn. NH Nhà nước cũng nhấn mạnh các NH không được thu phí đối giao dịch với giao dịch ngoại tệ.

Thời gian qua, do kỳ vọng tỉ giá còn tăng, nhiều tổ chức, cá nhân đã tăng găm giữ ngoại tệ. Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết chỉ tính riêng trong tháng 8 số dư tiền gửi ngoại tệ của các tổ chức đã tăng 9% trong khi của cá nhân tăng 5,06%. Doanh nghiệp nhập khẩu cũng tăng mua ngoại tệ kỳ hạn gây áp lực lên nguồn cung ngoại tệ của các NH.

Theo các chuyên gia, quy định này là bước đi tiếp theo của NH Nhà nước trong việc giảm tình trạng găm giữ ngoại tệ.

Trước đó, ngày 28-9 NH Nhà nước đã giảm lãi suất huy động USD của cá nhân xuống 0,25%/năm, lãi suất huy động ngoại tệ của tổ chức xuống mức 0%/năm nhằm tăng cách biệt giữa lãi suất VND và USD, qua đó tăng sức hấp dẫn cho VND, đồng thời làm giảm tình trạng đôla hóa nền kinh tế./.

Nguồn: Tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết