Tiếng Việt | English

19/07/2015 - 09:47

“Thần đồng” 10 tuổi mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí

Mới lên 10 tuổi, được gọi là "thần đồng", em Ngô Đức Huân - học sinh lớp 5E Trường tiểu học Trung Đô, TP.Vinh (Nghệ An) - đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn cùng lứa tuổi. Tại lớp học này, Huân tự soạn giáo án và đứng lớp như một thầy giáo thực thụ.

 "Thầy" Huân dạy tiếng Anh cho các bạn

“Thầy giáo” tiếng Anh lên 10

Ngôi nhà của cậu học sinh lớp 5 Ngô Đức Huân ở số 2, ngõ 16, khối 11, phường Trung Đô, TP.Vinh. Trong ngôi nhà nhỏ ấy, bố mẹ đã dành riêng cho Huân một lớp học có đầy đủ bàn ghế, bục giảng. Khi chúng tôi đến, “thầy” Huân đang giảng bài sang sảng, mấy “học trò” nhỏ và cũng là bạn học chăm chú lắng nghe, bập bẹ phát âm theo.

Khi đứng lớp, Huân trở nên chững chạc và nghiêm túc hơn rất nhiều so với đời thường, điều đó làm cho các “em học sinh” ở lớp học này luôn bị cuốn hút, tập trung học bài theo. Các học sinh bằng tuổi luôn gọi Huân là “thầy”, điều này làm Huân vừa ngượng vừa tự hào. Lớp học đặc biệt mới mở khoảng một tháng nay, học 3 buổi sáng/tuần, từ 1,5 - 2 tiếng/buổi.

Trên bàn học của mình, Huân luôn có một cuốn sổ “giáo án” về môn tiếng Anh do em tự soạn. Hàng đêm, Huân đều nghĩ cách soạn giáo án như thế nào để các bạn tiếp thu bài tốt. Huân chia sẻ: “Trong buổi học, em luôn lồng ghép việc dạy ngữ pháp vào các trò chơi để các bạn dễ nhớ, tránh khô khan. Cuối buổi, em ra bài tập về nhà cho các bạn, hôm sau sẽ kiểm tra”.

“Thầy” Huân chấm bài với thang điểm 10 rất chặt chẽ. Đối với những bạn học khá, Huân có lời khen ngợi, động viên và có phần thưởng như không giao bài tập về nhà, còn những bạn học thiếu cố gắng thì bị “phạt” bằng cách chép bài.

Bạn Hòa - một “học trò” của “thầy Huân” - cho biết: “Những bài giảng của "thầy" Huân đem lại sự thích thú và chúng em tiếp thu bài giảng rất nhanh. "Thầy" Huân dạy rất khoa học và chúng em thích điều đó. Lớp học hiện giờ đã đủ sĩ số, nên "thầy" Huân phải từ chối rất nhiều bạn, "thầy" nói, sang năm "thầy" sẽ thuê một phòng to hơn để nhận các bạn ấy vào. Học với "thầy", em vui lắm!”.

Thần đồng truyền lửa đam mê

Hành trình trở thành “thầy giáo” tiếng Anh của Huân khá đặc biệt. Em là con nhà giáo Ngô Tuất Hoạt (36 tuổi, giảng viên môn Toán Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh) và chị Phan Thị Châu (34 tuổi, giảng viên môn Lịch sử Trường CĐSP Nghệ An). Bố của Huân cho biết: “Năm lên 2 tuổi, cháu đã biết đọc chữ trên sách vở và các bài báo. Khi cháu biết đọc, tôi mua bảng tiếng Anh điện tử về để cháu tập làm quen. Cứ có thời gian rảnh rỗi, tôi lại bày cho con phát âm”.

Huân có trí nhớ phi thường, chỉ cần nghe đọc qua vài lần đã thuộc lòng bảng chữ cái cùng dãy số bằng tiếng Anh. Năm lên 4 tuổi, Huân được bố mẹ cho theo học ở trung tâm Anh ngữ gần nhà. Trong thời gian theo học, các thầy cô giáo nhận thấy, Huân rất đam mê, ham học, có trí nhớ tốt và tiếp thu bài rất nhanh. Các năm học ở trường tiểu học, Huân đều đạt học sinh giỏi môn tiếng Anh.

Không chỉ vậy, Huân còn học đều tất cả các môn. Với kết quả học tập tốt, Huân được thầy cô và bạn học hết sức ngưỡng mộ.

Năm học 2014 - 2015 vừa qua, Huân vinh dự đoạt giải Bạc IOE (cuộc thi tiếng Anh qua mạng) quốc gia, giải Tin học trẻ không chuyên cấp thành phố, giải Nhất cờ vua cấp thành phố. Nhìn vào thành tích học của Huân khi mới 10 tuổi, các phụ huynh có con em ở lớp học đặc biệt này luôn tự tin về kiến thức vững chắc của “thầy” Huân, họ gọi Huân là thần đồng. Đến kỳ nghỉ hè, Huân xin phép bố mẹ mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho các bạn tại nhà, vừa tiết kiệm tiền cho các bạn vừa ôn được kiến thức cho mình. Nghe vậy, bố mẹ Huân ủng hộ ngay.

Khi hỏi Huân về chuyện được mọi người gọi là "thần đồng", em cười: “Em không phải là thần đồng, em chỉ muốn truyền đạt những gì mình đang có cho những bạn yếu môn tiếng Anh thôi. Còn chuyện mới 2 tuổi em đọc được báo, sách có lẽ là do... may mắn thôi”.

Cô giáo Thái Thị Hòa - giáo viên chủ nhiệm của Huân - nói: “Huân là một học sinh đặc biệt, rất thông minh, có năng khiếu về các môn, trong đó tiếng Anh là em giỏi nhất. Biết tin Huân mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các bạn, tôi rất vui và yên tâm, bởi tôi biết năng lực của Huân đến đâu. Hy vọng, Huân sẽ truyền sự đam mê cháy bỏng đó cho nhiều bạn để cùng nhau học tốt, giúp ích cho cuộc đời và xã hội”./.

NGUYỄN HỒNG QUÂN/Theo laodong.com.vn

Chia sẻ bài viết