Tiếng Việt | English

14/01/2016 - 06:26

“Thế giới cần nhiều cách phản ứng về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên"

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng, vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua của Triều Tiên là một động thái khiêu khích và thách thức rõ rệt.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc ngày 13/1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã hối thúc cộng đồng quốc tế phản ứng qua các kênh khác nhau đối với vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên. Bà cũng cho rằng, Trung Quốc cần phải đóng vai trò chủ chốt trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng, vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua của Triều Tiên là một động thái khiêu khích và thách thức rõ rệt. Bà đồng thời nhấn mạnh rằng việc Hàn Quốc nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh qua biên giới là một phương tiện chiến tranh tâm lý hiệu quả đối với hành động của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (ảnh: dailyrecord.co.uk).

Bà Park Geun-hye cũng cho biết, Hàn Quốc đang thảo luận với Mỹ để đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với Triều Tiên: “Hiện tại Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận và phối hợp chặt chẽ với nhau để chuẩn bị cho dự thảo nghị quyết Hội đồng bảo an trừng phạt Triều Tiên. Chúng tôi cũng sẽ thảo luận về dự thảo này với phía Trung Quốc”.

Theo bà Park Geun-hye, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là không thể chấp nhận được và nó là thách thức đối với hòa bình và an ninh khu vực Đông Bắc Á cũng như thế giới. Cần phải có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ để Triều Tiên phải thay đổi đường đi của mình.

Bà Park Geun-hye cho rằng, Trung Quốc cần phải đóng vai trò chủ chốt và hợp lý hơn trong việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Sự ủng hộ của Trung Quốc là rất quan trọng để thông qua một nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên, bởi Trung Quốc là một trong 5 nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Mỹ, Anh, Pháp và Nga.

Theo bà Park Geun-hye, sẽ không thể ngăn chặn được các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên nếu không biến lời nói thành hành động: “Tôi chắc chắn Trung Quốc nhận thức rõ được rằng, nếu không có những bước đi cần thiết sau những động thái mạnh mẽ như vừa qua của Triều Tiên, thì chúng ta sẽ không thể ngăn chặn được những vụ thử hạt nhân thứ 5 hay thứ 6 của Triều Tiên và chúng ta càng không thể đảm bảo được hòa bình và ổn định thực sự trên bán đảo Triều Tiên”.

Sau vụ thử hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố là thử bom nhiệt hạch, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Tuy nhiên, giới chức và chuyên gia Hàn Quốc cũng như các nước khác trong khu vực đều cho rằng, Trung Quốc vẫn đang miễn cưỡng đi xa hơn về vấn đề Triều Tiên, vì nước này lo ngại có thể gây mất ổn định Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc - đồng minh chính của Triều Tiên, có ảnh hưởng đáng kể đối với Triều Tiên, nhưng vẫn lo ngại rằng, sự sụp đổ bất ngờ của Triều Tiên có thể đe dọa lợi ích an ninh riêng của Trung Quốc.

Liên quan đến những diễn biến căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên, Hãng Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay đưa tin quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo một máy bay không người lái (UAV) bay qua biên giới từ phía Triều Tiên.

Máy bay không người lái của Triều Tiên bị phát hiện vào khoảng 14h10 (theo giờ địa phương) gần trạm giám sát Dorasan của Hàn Quốc ở đường biên giới trên bộ liên Triều phía Tây. Sau các loạt đạn cảnh cáo, máy bay trên đã quay trở lại miền Bắc.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cùng ngày cũng cho biết đã nhìn thấy nhiều tờ truyền đơn của Triều Tiên ở thủ đô Seoul và các vùng lân cận, trong đó một số tờ có nội dung yêu cầu Hàn Quốc ngừng các buổi phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên qua hệ thống loa phóng thanh được bố trí dọc tuyến biên giới giữa hai miền.

Những tờ truyền đơn này được thả chiều 12/1 và sáng sớm 13/1. Sáng 13/1, cảnh sát đã thu được nhiều tờ truyền đơn, một số được buộc vào các quả khinh khí cầu lớn, ở khu vực Đông Bắc Seoul và nhiều thị trấn gần biên giới. Hiện quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình./.

Thùy Linh/VOV- Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết