Tiếng Việt | English

23/08/2016 - 13:59

​Y án tử hình kẻ nổ súng bắn chết 2 người ở Phú Quốc

Sáng 23-8, tại trụ sở TAND tỉnh Kiên Giang, TAND cấp cao tại TP. HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đỗ Thanh Sơn (tự Tuấn Em), người dùng súng quân dụng bắn chết 2 người tại đảo Phú Quốc ngày 1-8-2015.

Bị cáo Đỗ Thanh Sơn (tự Tuấn Em) - nói lời sau cùng - trước khi Hội đồng xét xử nghị án - Ảnh: K.Nam
Hàng chục chiến sĩ cảnh sát, chó nghiệp vụ đã được huy động để bảo vệ phiên tòa.

Đi chơi thì mang theo dao, súng để làm gì?

Tại tòa, trả lời câu hỏi của thẩm phán Đinh Thị Huyền Khanh (chủ tọa phiên tòa) "bị cáo đi chơi quán bar thì mang theo dao, mang theo súng để làm gì?", bị cáo Sơn cho rằng do trước đó đã có mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Bảo (lúc bị Sơn bắn chết mới 19 tuổi) và bị Bảo hành hung nhiều lần, nên bị cáo mới chủ động mang theo dao tự chế dài 57cm (còn gọi là mã tấu) và súng để phòng thân.

“Bị cáo mang theo hung khí và vũ khí quân dụng để phòng thân, và bị cáo đã sử dụng luôn. Nạn nhân bị bắn 1 phát bỏ chạy, bị cáo tiếp tục bắn thêm 2 phát, trong đó 1 phát đạn lạc đã cướp đi sinh mạng 1 người vô tội là Thái Thị Thanh Mai (lúc bị bắn chết đang tổ chức sinh nhật tại quán bar xảy ra vụ việc)”, chủ tọa phân tích.

Khi chủ toạ hỏi: “Bản án sơ thẩm tuyên bị cáo giết người, giao cấu trẻ em, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng tổng hợp hình phạt tử hình, bị cáo thấy có oan không?”. Bị cáo lí nhí trả lời: “Dạ không”.

Bị cáo bệnh nặng, xin được sống

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng mức án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên cho các hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Thanh Sơn (33 tuổi, ngụ khu phố 8, thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang) là thỏa đáng, các tình tiết giảm nhẹ đều đã được áp dụng.

Bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào khác nên nghị HĐXX giữ nguyên mức án tổng hợp hình phạt tử hình.

Luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang - được chỉ định bào chữa cho bị cáo Sơn - cũng đồng tình với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát. Chỉ đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Sơn.

Khi được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Sơn nêu nguyện vọng được giảm nhẹ hình phạt tử hình với tội danh giết người. Lý do bị cáo Sơn nêu ra là mình phạm tội do bức xúc vì bị nạn nhân Bảo dùng dao đâm trước nên mới nổ súng. Hơn nữa, hiện bị cáo đã nhiễm HIV giai đoạn cuối, mắt gần như bị mù nên xin được sống.

Sau khi nghị án, thẩm phán cao cấp chủ tọa phiên tòa nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Sơn đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo phạm nhiều tội giao cấu với trẻ em, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, giết người với nhiều tình tiết tăng nặng, nên HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, chấp nhận quan điểm của vị đại diện kiểm sát, giữ nguyên mức án tử hình đối với tội danh giết người của bị cáo Sơn.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Chưởng (tự Mùa) - nguyên sĩ quan công an nghỉ hưu, người đã tặng 3 khẩu súng cho Ông Minh Phụng (tự Sáu Phụng), sau đó Sáu Phụng đổi 1 trong 3 khẩu súng cho Sơn gây án cũng có đơn xin giảm án đối với tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Do bị cáo Chưởng đang nằm viện, nên sau khi xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX đã tuyên y án sơ thẩm 18 tháng tù.

Trong vòng 7 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Đỗ Thanh Sơn có quyền gửi đơn xin ân xá mức án tử hình tới Chủ tịch nước./.

Bị tuyên tử hình, Tuấn Em xin được sống để nuôi 2 con

Bị tuyên tử hình, Tuấn Em xin được sống để nuôi 2 con 

Cập Nhật 24-03-2016

Bị tuyên tử hình, bị cáo Đỗ Thanh Sơn (tự Tuấn Em), người nổ súng bắn người trong quán bar Lion Garden ở Phú Quốc, đã xin được sống để nuôi 2 con nhỏ.

Khoa Nam/tuoitre online

Chia sẻ bài viết