Tiếng Việt | English

09/05/2024 - 10:58

100 người đã thiệt mạng và trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy do mưa lũ ở Brazil

Nước sông tràn bờ và lũ lụt tại bang Rio Grande do Sul ở miền Nam Brazil đã ảnh hưởng đến khoảng 1,45 triệu người và buộc khoảng 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại bang Rio Grande do Sul (Brazil) ngày 05/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 08/5, giới chức Brazil cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này.

Theo thông tin cập nhật từ Liên đoàn Các Đô thị Quốc gia, nước sông tràn bờ và lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul đã ảnh hưởng đến khoảng 1,45 triệu người và buộc khoảng 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Dựa trên dữ liệu từ Cơ quan Phòng vệ Dân sự, khoảng 99.800 ngôi nhà đã bị hư hại toàn bộ hoặc một phần, kể từ khi bang Rio Grande do Sul hứng chịu thảm họa thời tiết tồi tệ nhất từ trước đến nay vào ngày 29/4 vừa qua.

Bão đã tràn vào 414 trong số 497 thị trấn ở bang này, khiến các địa phương phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Mực nước sông Guaiba chảy qua thành phố Porto Alegre đã lên mức kỷ lục với 5 con đập đang có nguy cơ bị vỡ.

Khoảng 15.000 binh sỹ, lính cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã có mặt để giải cứu những người bị mắc kẹt và vận chuyển hàng cứu trợ. Tuy nhiên, mưa lớn tại Porto Alegre đã cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Văn phòng Thị trưởng Porto Alegre đã yêu cầu các thuyền cứu hộ tạm ngừng hoạt động, do nguy cơ sét đánh và gió mạnh.

Nhà chức trách cũng hối thúc người dân không quay lại khu vực chịu ảnh hưởng do nguy cơ lở đất, nước nhiễm bẩn làm lây lan dịch bệnh.

Trước đó, Thống đốc bang Rio Grande do Sul, ông Eduardo Leite đã cảnh báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng do thủ phủ Porto Alegre, cũng như các thành phố và thị trấn khác vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp.

Bang Rio Grande do Sul nằm giáp với Argentina và Uruguay, là địa phương sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi hàng đầu của Brazil.

Chỉ trong một tuần, bang này đã ghi nhận lượng mưa tương đương của 5 tháng, dẫn đến lũ lụt chưa từng có.

Ước tính thiệt hại kinh tế ở mức 4,6 tỷ real (khoảng 904 USD), bao gồm cả thiệt hại về nhà ở và hạ tầng công cộng, cũng như nông nghiệp, chăn nuôi, công nghiệp, thương mại và dịch vụ./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/100-nguoi-da-thiet-mang-va-tram-nghin-ngoi-nha-bi-pha-huy-do-mua-lu-o-brazil-post945398.vnp

Chia sẻ bài viết