Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 03:00

135 người tử vong do nắng nóng kéo dài tại miền Đông Ấn Độ

Tình nguyện viên phát nước hoa quả miễn phí cho người đi đường nhằm giải nhiệt khi nắng nóng hoành hành tại Amritsar ngày 29/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới chức Ấn Độ ngày 13/4 cho biết nắng nóng kéo dài tại bang Odisha, miền Đông nước này, đã cướp đi sinh mạng của 24 người, nâng tổng số người tử vong do nắng nóng lên 135 người trên khắp cả nước.

Đến nay, cơ quan chức năng đã nhận được thông báo 24 người thiệt mạng do sốc nhiệt trong bối cảnh nền nhiệt tăng cao tại bang Odisha.

Nhiệt độ trong ngày 12/4 ở bang này lên tới hơn 40 độ C tại 19 nơi, trong đó thị trấn Titilagarh ghi nhận mức nhiệt cao nhất với 44,5 độ C.

Hồi tuần trước, giới chức Ấn Độ thông báo ít nhất 111 người đã tử vong do nắng nóng tại hai bang miền Nam Telangana và Andhra Pradesh.

Trong tuần đầu tiên của tháng 4, nền nhiệt tăng bất thường tại nhiều nơi của Ấn Độ, một số khu vực ghi nhận nhiệt độ chênh lệch hơn 5 độ C.

Chính quyền địa phương đã chỉ thị đóng cửa nhiều trường học tại một số vùng, đồng thời khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi chiều.

Cơ quan Dự báo thời tiết cho rằng nắng nóng bất thường do tác động của El Nino, hiện tượng thời tiết cực đoan từng khiến hoạt động gió mùa suy yếu hồi năm ngoái.

Hai đợt gió mùa yếu kém liên tiếp vừa qua gây hạn nặng tại vùng Marathwada, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ. Giới chức địa phương cho biết trước khi bước sang mùa Hè, các đập nước tại vùng này chỉ còn 5% lượng nước.

Chính quyền Ấn Độ ngày 12/4 đã vận chuyển 500 lít nước uống tới khu vực bị hạn hán nặng nhất - Latur.

Cùng ngày 12/4, Cục Khí tượng học Ấn Độ (IMD) dự kiến hiện tượng El Nino có khả năng suy yếu vào cuối tháng này, tạo điều kiện tốt cho hoạt động của gió mùa. Dự báo, năm nay nước này sẽ đón lượng mưa dồi dào hơn bình thường trong đợt gió mùa Tây Nam./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích