Tiếng Việt | English

16/05/2021 - 17:50

17 người Palestine thiệt mạng trong ngày 16/5 do Israel không kích

Các cuộc không kích của Israel vào Gaza đã làm 17 người Palestine thiệt mạng trong ngày 16/5, nâng số người thiệt mạng tại vùng lãnh thổ đông đúc ven biển này lên 174 người.


Khói lửa bốc lên từ Toà tháp Jala, nơi đặt văn phòng một số hãng truyền thông quốc tế, khi tòa nhà này bị trúng không kích của Israel tại Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin, Cơ quan y tế của Gaza cho biết các cuộc không kích của Israel vào Gaza đã làm 17 người Palestine thiệt mạng trong ngày 16/5, nâng số người thiệt mạng tại vùng lãnh thổ đông đúc ven biển này lên 174 người kể từ khi các vụ bắn phá leo thang hôm 10/5.

Cơ quan này cho hay, trong số những người thiệt mạng có 47 trẻ em. Bên phía Israel, tổng cộng 10 người đã thiệt mạng, với hàng loạt tên lửa bắn ra từ Gaza.

Trước tình hình căng thẳng, các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn trực tuyến bàn về cuộc giao tranh leo thang giữa Israel và Palestine vào ngày 18/5 tới.

Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại đã xác nhận thông tin này trong ngày 16/5.

Trên trang mạng Twitter, ông Borrell, viết: "Đánh giá về sự leo thang đang diễn ra giữa Israel và Palestine cũng như con số thương vong trong dân thường không thể chấp nhận được, tôi sẽ triệu tập cuộc họp bất thường của các ngoại trưởng EU vào ngày 18/5. Chúng tôi sẽ phối hợp và thảo luận về cách thức EU có thể đóng góp tốt nhất để chấm dứt tình trạng bạo lực hiện nay."

Trong khi đó, Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã bày tỏ quan ngại và hết sức lo lắng trước hành động gây hấn của quân đội Israel và các cuộc tấn công bạo lực vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa và Dải Gaza.

Quan chức điều hành hoạt động của Hoàng gia Malaysia Ahmad Fadil Shamsuddin cho biết Quốc vương Abdullah coi các cuộc tấn công đang diễn ra nhằm vào nhà thờ Hồi giáo linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo và người Palestine trong những ngày cuối cùng của tháng Ramadan - là hành động tàn ác và vô nhân đạo.

Quốc vương cũng bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến do chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đề xuất, theo đó Malaysia sẽ cùng với Indonesia và Brunei ra tuyên bố chung lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công tàn bạo của Israel nhằm vào người Palestine.

Quốc vương Malaysia nhấn mạnh rằng chính phủ ủng hộ và hoan nghênh đề xuất tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) để thảo luận về hành động bạo lực của Israel, dự kiến diễn ra trong ngày 16/5.

Quốc vương cũng kêu gọi tất cả người dân Malaysia, không phân biệt chủng tộc và tôn giáo cùng cầu nguyện để người dân Palestine được an toàn và quê hương của họ được giải phóng khỏi sự chiếm đóng và áp bức của Israel.

Còn tại Canada, nước này đã nhấn mạnh "tầm quan trọng cơ bản của việc bảo vệ các nhà báo" sau cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà có văn phòng các hãng truyền thông quốc tế ở Gaza và kêu gọi tiến hành "ngay lập tức các bước" để chấm dứt bạo lực.

Ngoại trưởng Canada Marc Garneau cho biết nước này đang theo dõi tình hình ở Israel, Bờ Tây và Gaza "với mối quan ngại sâu sắc" và kêu gọi "tất cả các bên thực hiện ngay các bước để chấm dứt bạo lực, giảm căng thẳng, bảo vệ tất cả thường dân, người tị nạn, nhà báo và nhân viên truyền thông."

Ông Garneau tái khẳng định "tầm quan trọng cơ bản của việc bảo vệ các nhà báo", nhấn mạnh rằng họ "phải được tự do tác nghiệp."

Tại Gaza, cuộc không kích của Israel hôm 15/5 đã san phẳng tòa nhà 13 tầng nơi có văn phòng của hãng tin AP (Pháp) và Al Jazeera (Qatar) cùng một số hãng truyền thông khác - sau khi quân đội Israel phát cảnh báo yêu cầu những người trong tòa nhà phải sơ tán.

Cùng ngày, các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine đã được tổ chức trên khắp Canada, trong bối cảnh xung đột leo thang ở Dải Gaza, trong khi đó một sự kiện trực tuyến ủng hộ Israel đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 16/5./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết