Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 19:38

184.000 người chết mỗi năm vì uống nước ngọt

Soda và các loại nước ngọt khác là nguyên nhân khiến 184.000 người chết mỗi năm trên toàn thế giới. Đây là kết quả một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Circulation.

Theo AFP, nghiên cứu của tác giả Dariush Mozaffarian thuộc Đại học Tufts ở Boston (Mỹ) đã phân tích mối liên hệ giữa các trường hợp chết vì các bệnh tim mạch, ung thư và việc tiêu thụ đồ uống có đường.


Nước ngọt làm 184.000 người tử vong mỗi năm trên toàn cầu - Ảnh: AFP

Theo đó, trên toàn thế giới có khoảng 133.000 người chết vì các biến chứng từ tiểu đường, 45.000 người chết vì các bệnh tim mạch và 6.450 người chết vì các chứng ung thư. Tất cả các trường hợp này đều có liên quan đến uống nước ngọt.

Tác giả nghiên cứu nói: “Nhiều người trên thế giới thiệt mạng vì nước ngọt. Do đó việc giảm dần và tiến tới loại bỏ nước ngọt khỏi chế độ ăn uống hằng ngày nên trở thành ưu tiên toàn cầu”.

Mexico là nước có số người chết vì nước ngọt nhiều nhất với tỉ lệ tử vong là 450 người/1 triệu người trưởng thành. Đứng thứ hai là Mỹ với tỉ lệ 125 người/1 triệu người trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra sự liên đới giữa mức độ tiêu thụ đường tại một quốc gia với tần suất các ca tử vong liên quan tới tiểu đường, các bệnh tim mạch và ung thư.

Báo cáo nghiên cứu cũng nhận thấy 76% trường hợp tử vong liên quan tới uống nước soda hoặc các loại nước uống có đường khác xảy ra tại các nước có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Các loại nước ép trái cây không được tính đến trong nghiên cứu này.

Nghiên cứu của tác giả Dariush Mozaffarian tiến hành trên cơ sở phân tích 62 cuộc điều tra khảo sát về chế độ ăn uống của người dân trong các năm từ 1980-2010 tại 51 quốc gia./.

D. Kim Thoa/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích