Tiếng Việt | English

06/08/2016 - 11:36

2 lát thịt muối cũng dễ ung thư dạ dày

Theo một nghiên cứu mới, ăn thịt chế biến như thịt xông khói và uống rượu được cho là có liên quan nhiều đến ung thư dạ dày.

 

Chỉ 2 lát thịt muối cũng dễ mắc ung thư dạ dày

Theo một nghiên cứu mới của Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), người ăn 50g thịt chế biến mỗi ngày, tương đương với 2 lát thịt xông khói sẽ gia tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày.

Nghiên cứu này cho biết, những người uống từ 3 ly rượu trở lên mỗi ngày cũng có nguy cơ cao. Ngược lại, có bằng chứng cho rằng, ăn trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Nghiên cứu định nghĩa thịt chế biến là "thịt đã được bảo quản bằng cách hun khói, phơi hay muối, hoặc bổ sung các chất bảo quản. Ví dụ như giăm bông, thịt xông khói, bò hun khói và xúc xích".

Các chuyên gia cũng chỉ ra "bằng chứng mạnh mẽ" về việc tiêu thụ các loại thực phẩm bảo quản bằng cách ướp muối làm rau củ muối và cá muối (sấy khô) cũng dễ khiến bạn mắc bệnh.

Mỗi năm ở Anh, hơn 7.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày, trong số này có khoảng 5.000 trường hợp tử vong. 80% người được chẩn đoán khi ung thư đã di căn khắp cơ thể.

Theo cơ quan nghiên cứu ung thư Anh, các bác sĩ tin rằng bệnh nhân được chữa trị tốt có thể sống 2 năm sau khi chẩn đoán mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Bệnh này thường xảy ra ở người trưởng thành.

Trước đây, thịt chế biến được cho là có liên quan đến ung thư ruột, trong khi thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến 10 loại ung thư khác nhau.

Các nhà khoa học còn báo cáo về "một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ thịt và cá nướng cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày".

Tiến sĩ Rachel Thompson, người đứng đầu nghiên cứu của WCRF cho biết: "Bằng chứng mới này mang lại cho chúng ta bức tranh rõ ràng hơn. Bây giờ chúng ta có thể nói, lần đầu tiên, việc uống rượu, ăn thịt chế biến làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày"./.

Thái An/Vietnamnet.vn (Theo Independent)

Chia sẻ bài viết