Tiếng Việt | English

21/11/2018 - 20:05

20 năm “nặng nợ” với công tác dân số

Nói đến chị Mạc Thiện Thanh Hoa - viên chức Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An thì người dân trong xã ai cũng khen ngợi. Chị là viên chức DS nhiệt tình, năng động, trách nhiệm, tận tụy trong công việc, được người dân và đồng nghiệp tin yêu, quý mến.

20 năm qua, chị Mạc Thiện Thanh Hoa luôn miệt mài với công tác dân số

20 năm qua, chị Mạc Thiện Thanh Hoa luôn miệt mài với công tác dân số

Năm 1998, chị Hoa đảm nhiệm vai trò cán bộ phụ trách công tác DS-KHHGĐ hưởng phụ cấp từ chương trình mục tiêu DS. Đến năm 2008, chị được bố trí là viên chức DS của Trạm Y tế xã Mỹ Yên cho đến nay. Khi mới nhận nhiệm vụ, chưa có nhiều kinh nghiệm và là người từ địa phương khác đến nên chị gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, chị đã nắm bắt công việc và thông thạo từng tuyến đường, xóm, ấp.

Do biết sắp xếp thời gian làm việc khoa học nên chị Hoa luôn quản lý sát sao di biến động DS trên địa bàn; kịp thời tham mưu lãnh đạo xã triển khai hiệu quả các hoạt động về DS-KHHGĐ. Toàn xã có 8 ấp, 25 cộng tác viên DS, với 2.103 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thực hiện công tác DS trong tình hình mới, cán bộ, cộng tác viên DS xã càng chú trọng công tác truyền thông nhằm chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và phát triển.

Chị Hoa cho rằng, làm viên chức DS cần phải có nhiều kỹ năng, trong đó, kỹ năng quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động và giao tiếp. Riêng chị Hoa, ngoài giao tiếp tốt, chị còn lấy kinh nghiệm thực tế bản thân để chia sẻ những điều tế nhị đúng lúc, đúng cách và được nhiều chị em hưởng ứng. Nhiều gia đình trên địa bàn không còn quan niệm sinh con trai để “nối dõi tông đường”. Phụ nữ gia đình khá giả cũng không còn ý định sinh nhiều con cho vui cửa vui nhà mà chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

“Đối với gia đình có nguy cơ cao sinh con thứ 3 trở lên thì cần khéo léo, tế nhị lấy những tấm gương người thật, việc thật để tuyên truyền, vận động giúp chị em hiểu về những hệ lụy của việc sinh nhiều và lợi ích việc sinh đẻ có kế hoạch” - chị Hoa chia sẻ.

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chị Hoa còn chủ động phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên xã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi hội họp, sinh hoạt của hội, đoàn thể, giúp hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản bản thân và những người thân trong gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công tác truyền thông, người dân địa bàn hiểu và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Từ đó, xã đạt danh hiệu 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Với lối sống giản dị, chân thành, tác phong làm việc nghiêm túc, chị Hoa luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với cộng tác viên gặp khó khăn, chị nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, kịp thời động viên họ nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ./.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết