Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 21:00

24 công dụng của vỏ chuối có thể bạn chưa biết

Theo thói quen, khi ăn chuối xong chúng ta thường vứt bỏ vỏ. Tuy nhiên, hãy giữ lại chúng bởi vỏ chuối có rất nhiều lợi ích như: Giúp làm sạch một số vật dụng trong nhà, chăm sóc cây xanh, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp...

 

Dưới đây là 24 công dụng của vỏ chuối có thể bạn chưa biết:
1. Đánh bóng giày: Chà vỏ chuối lên đôi giày của bạn, chúng sẽ sáng bóng ngay lập tức.

2. Đánh bóng đồ bạc: Nếu bạn muốn nĩa, dao, thìa bạc lấy lại vẻ sáng bóng trở lại thì vỏ chuối là sự lựa chọn lý tưởng.

3. Tăng giá trị cho phân ủ: Nếu bạn biến chất thải hữu cơ thành phân compôt thì vỏ chuối là nguyên liệu không thể bỏ qua, chúng rất giàu kali

Vỏ chuối rất giàu Kali

4. Làm phân bón cho cây: Đặt vỏ chuối trong một bình thủy tinh, sau đó thêm nước, tiếp theo cho vào đó một vài loài thực vật thủy sinh, chúng sẽ phát triển nhờ các chất dinh dưỡng của vỏ chuối. Một số người cũng đặt vỏ chuối lên chậu hoa như một mẹo chăm sóc cây.

5. Là thuốc chống rệp hại cây: Cắt vỏ chuối thành miếng nhỏ và chôn chúng dưới khóm hoa hồng hay cây con nhà bạn. Cách này giúp cây trồng tránh được những bệnh phổ biến nhất.

6. Thu hút bướm đến khu vườn nhà bạn: Nếu bạn muốn vẻ đẹp của bướm tràn ngập khu vườn, lấy miếng chuối đặt ở một số chỗ, hương thơm ngọt ngào sẽ thu hút chúng.

7. Làm sạch lá cây: Lá các cây trồng trong nhà bạn trông xỉn màu và đầy bụi bẩn? Đừng làm sạch chúng bằng cách phun nước vì chỉ làm vương bụi bẩn ra xung quanh. Thay vào đó, hãy lau từng lá bằng mặt trong của vỏ chuối. Cách này sẽ loại bỏ tất cả chất bẩn trên bề mặt và làm những chiếc lá bóng bẩy, tươi tắn trở lại.

8. Bắt bướm đêm trong nhà: Vì bướm, sâu bướm rất dễ bị thu hút bởi chất đường trong vỏ chuối nên theo cách này bạn dễ dàng bắt được những loài côn trùng không mong muốn trong nhà.

9. Giúp cho thịt ngon hơn: Đặc biệt là ức gà, trước khi đưa vào lò nướng, hãy thêm vào đó 1 vỏ chuối để giúp thịt mềm và thơm hơn.
10. Làm sạch nước: Nhiều nghiên cứu đã thấy rằng vỏ chuối hấp thụ độc tố trong các con sông bị ô nhiễm, đặc biệt là các kim loại nặng.

11. Thu hút các loài chim: Chim rất yêu thích hương vị ngọt ngào của chuối. Đặt miếng nhỏ trên cạnh cửa sổ, trên ban công của bạn, lũ chim sẽ kéo đến ngay lập tức

Chăm sóc sức khỏe và làn da:

12. Làm trắng răng: Chà phần bên trong của vỏ chuối lên răng vài lần trên tuần, răng của bạn sẽ sáng lên trông thấy

Giúp làm trắng răng

13. Mặt nạ dưỡng da: Các chất dinh dưỡng trong vỏ chuối giúp làm sạch da. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt và nước ở pH trung tính. Đắp vỏ chuối trên toàn bộ khuôn mặt, để khô, sau đó rửa sạch với nước ấm.

14. Giảm đau khi bị côn trùng đốt: Nếu bạn bị muỗi hay kiến đốt, đắp vỏ chuối lên vết cắn trong một vài phút, vết đau sẽ nhanh chóng dịu lại và hết. Bạn cũng có thể áp dụng cách này khi bị mèo cào.

15. Thực phẩm tốt cho sức khỏe: Trong ẩm thực châu Á, đặc biệt là ẩm thực của người Hindu, vỏ chuối có thể chế biến sống hoặc chín mà vẫn rất có lợi cho sức khỏe. Bạn hãy thử món ăn độc đáo này xem!

16. Loại bỏ mụn cóc: Đặt vỏ chuối lên mụn cóc sau đó dùng băng quấn lại. Thay thường xuyên trong vài ngày. Sau một tuần các mụn cóc sẽ rơi hết.

17. Loại bỏ giằm: Nếu tay bạn bị găm bởi một mảnh gỗ vụn, hãy làm theo cách tương tự như loại bỏ mụn cóc.

18. Trị mụn trứng cá: Mỗi buổi tối, thoa một vỏ chuối lên mặt, bạn cứ để như vậy đi ngủ. Sáng ra rửa lại mặt như bình thường. Bạn có thể áp dụng cách này cả tuần.

19. Điều trị bệnh vẩy nến: Chà xát vỏ chuối lên vùng da bị bệnh. Lúc đầu, có thể da càng trở nên đỏ hơn trước, nhưng đừng lo lắng, điều này là bình thường. Nếu bạn lặp lại cách này hàng ngày, bạn sẽ thấy sự khác biệt rất đáng kinh ngạc.

20. Điều trị vết bầm tím: Đơn giản chỉ cần đặt một miếng vào nơi bạn bị bầm, và để chất dinh dưỡng kì diệu trong vỏ chuối giúp bạn làm phần còn lại!

21. Ngăn ngừa nếp nhăn: Vỏ chuối chứa một lượng lớn kali, sắt, magiê và vitamin A, B và E. Đặt trực tiếp vỏ chuối lên da, nếu bạn kiên trì bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Ngăn ngừa nếp nhăn

22. Phục hồi tóc hư tổn: Cho miếng chuối đã xắt nhỏ vào một chai dầu gội hoặc dầu xả, sau đó gội như bình thường. Bạn cũng có thể nghiền nhỏ vỏ chuối rồi thêm một ít nước làm mặt nạ cho tóc. Để trong vòng 30 phút, sau đó rửa sạch và gội như bình thường.

23. Điều trị da khô: Trộn vỏ chuối đã cắt thành miếng nhỏ với một thìa baking soda. Nghiền nhỏ với một chút nước. Để trong vòng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

24. Dưỡng ẩm cho da: Bạn có thể nghiền hỗn hợp vỏ chuối với dưa chuột và thịt xoài. Đắp lên da trong vòng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm./.

Theo laodong.com.vn

Chia sẻ bài viết