Hiện trường một vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe đầu kéo. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Trong 5 năm (giai đoạn 2016-2020), tai nạn giao thông giảm sâu ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương chính là điểm sáng so với trước kia. Để có được kết quả này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc rất quyết liệt, đi kèm với những giải pháp đồng bộ.
Phương tiện tăng nhanh nhưng tai nạn giảm sâu
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong 5 năm (tính từ ngày 15/10/2015-14/10/2020), trên toàn quốc đã xảy ra 94.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 39.917 người, bị thương 77.477 người. So với cùng kỳ 5 năm trước, giảm 70.085 vụ (-42,71%), giảm 9.372 người chết (-19,01%), giảm 90.628 người bị thương (-53,91%).
Riêng trong năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/11/2020), cả nước xảy ra 12.985 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.048 người, bị thương 9.652 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.900 vụ (-18,26%), số người chết giảm 927 người (-13,29%), số người bị thương giảm 2.492 người (-20,52%).
“Trong giai đoạn 2016-2020 với điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng so với giai đoạn 2011-2015 như ôtô tăng 58,69% và môtô tăng 50,88% nhưng tai nạn giao thông cơ bản đã được kiềm chế và giảm sâu cả 3 tiêu chí so với giai đoạn trước đây (số vụ giảm 42,71%, số người chết giảm 19,01% và số người bị thương giảm 53,91%,” lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra con số dẫn chứng.
Tuy nhiên, phía Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ ra thực tế cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay và xu hướng giai đoạn 2021-2025 vẫn có diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao; vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Một số địa phương để xảy ra số người chết do tai nạn giao thông tăng trong 5 năm qua như Bến Tre tăng 39,6%, Hải Dương tăng 7,1% và Tiền Giang tăng 6,7%...
“Bước vào năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, trong bối cảnh sẽ có sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế thời kỳ hậu COVID-19, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu vận tải hàng hoá, đi lại trong nước cũng như quốc tế sẽ tăng cao trong đó có lĩnh vực an toàn giao thông, vì thế đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn để tiếp tục mục tiêu kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông,” lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông nhấn mạnh.
9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm
Trên cơ sở này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và thiệt hại về người trong thời gian tới.
Cụ thể, các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để kịp thời ứng dụng và phát triển vào công tác bảo đảm an toàn giao thông ở tất cả các lĩnh vực, trong đó trước mắt tập trung hoàn thiện theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV để đáp ứng các mục tiêu về an toàn giao thông trong thời kỳ mới.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông các lĩnh vực giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Đề án, Chiến lược đã được phê duyệt như: “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050”; Đề án “Các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới.”
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cơ quan này cũng tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông; đặc biệt là sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải với Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân các tỉnh để tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, hiệu lực thi hành pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, các giải pháp về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Nhà nước đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, Quốc lộ và các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; tiếp tục rà soát, triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh.
Bộ Giao thông Vận tải đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thành để tăng thị phần vận tải các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; phát triển hệ thống vận tải công cộng khối lớn trong để tiến tới hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn; nâng cao chất lượng kiểm tra an toàn, an ninh hàng hải; mở rộng cơ sở dữ liệu quản lý an toàn hàng không đối với các lĩnh vực quản lý hoạt động bay và quản lý cảng hàng không sân bay./.
Theo TTXVN