Tiếng Việt | English

31/03/2024 - 08:14

Ai Cập, Pháp, Jordan kêu gọi sớm đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza

Ngoại trưởng Ai Cập, Pháp và Jordan nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo về kế hoạch tấn công trên bộ của Israel vào thành phố Rafah.

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 30/3, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và hai người đồng cấp Pháp Stéphane Séjourné và Jordan Ayman Safadi đã thảo luận tại Cairo về các biện pháp chung nhằm đạt được "lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài" ở Dải Gaza, cũng như thả tất cả con tin do các nhóm Palestine bắt giữ.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Séjourné cho biết chính phủ Pháp dự kiến sẽ trình một dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm tìm kiếm giải pháp "chính trị" cho xung đột Gaza.

Ông cho hay rằng dự thảo sẽ gồm "tất cả các tiêu chí cho giải pháp hai nhà nước" cho xung đột Israel-Palestine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Shoukry cảnh báo Dải Gaza "không thể chịu đựng thêm sự tàn phá và đau khổ nhân đạo hơn nữa," đồng thời kêu gọi Israel mở tất cả các cửa khẩu trên bộ với Dải Gaza để đưa viện trợ nhân đạo vào vùng lãnh thổ Palestine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Jordan nhấn mạnh "thảm họa thực sự là cộng đồng quốc tế không có khả năng ngăn chặn" thảm họa nhân đạo.

Ngoài ra, ngoại trưởng ba nước cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người dân ở Gaza đang phải đối mặt.

Ai Cập, Jordan và Pháp đều cảnh báo về kế hoạch tấn công trên bộ của Israel vào thành phố Rafah, nằm ở phía Nam Gaza.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi coi chiến dịch ở Rafah là "thảm họa."

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng bất kỳ hành động cưỡng bức di dời dân thường nào khỏi Rafah sẽ cấu thành "tội ác chiến tranh."

Cuộc họp Ngoại trưởng Ai Cập, Pháp và Jordan diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài sáu tháng qua tại Dải Gaza vẫn tiếp diễn, bất chấp việc Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza trong tháng lễ Ramadan của Hồi giáo./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ai-cap-phap-jordan-keu-goi-som-dat-duoc-lenh-ngung-ban-lau-dai-o-gaza-post937492.vnp

Chia sẻ bài viết