Tiếng Việt | English

20/04/2024 - 11:47

Ăn gì để có một làn da đẹp?

Ngoài chăm sóc da, tập thể dục, ngủ ngon giấc, tinh thần vui vẻ..., thực phẩm rất quan trọng đối với làn da đẹp.

Ăn nhiều loại trái cây sẽ giúp đẹp da. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Chị N.T.H, 30 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận (TP.HCM) rất quan tâm làn da, chị nói da của người phụ nữ rất quan trọng, làn da đẹp không chỉ thể hiện được sức khỏe tốt, mà nó sẽ giúp người phụ nữ nhìn xinh đẹp hơn, tự tin hơn trong giao tiếp. 

Chị H. cũng để ý món ăn, uống, lựa chọn thực phẩm như thế nào để có một làn da đẹp.

Nên ăn đa màu sắc các loại rau xanh, hoa quả

Bác sĩ Ngô Thị Bạch Yến, trưởng đơn vị điều trị - chăm sóc da và làm đẹp, khoa khám bệnh - Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, cho biết để có làn da mịn màng, sáng bóng cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh.

Đó là chế độ ăn cung cấp đầy đủ các chất chống oxy hóa (các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ), các loại chất béo không no, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế các chất béo bão hòa, hạn chế các thực phẩm nhiều muối và đường, lối sống lành mạnh hạn chế rượu, bia, thuốc lá và tăng cường hoạt động thể lực.

Các chất chống oxy hóa gồm các loại vitamin A, B, C, D, E, Beta-caroten, các khoáng chất là sắt, kẽm, canxi, selen, lysine, collagen và chất xơ giúp tế bào da chống lại sự ảnh hưởng của các gốc oxy hóa tự do.

Trong số những loại thực phẩm nên ăn để có làn da đẹp, mịn màng, đầu tiên phải kể đến rau xanh và hoa quả. 

Nên ăn đa dạng, đa màu sắc các loại rau xanh, bông cải xanh, ớt chuông đỏ, vàng. Rau có màu xanh sẫm như rau ngót, muống, dền, bông cải xanh…

Trái cây như nho đỏ, táo, thanh long, bưởi, cam, dưa hấu, việt quất, bơ. Các loại củ như cà rốt, khoai tây, khoai lang, nghệ.

Những loại thực phẩm này cung cấp vitamin E, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do oxy hóa gây ra bởi ánh nắng mặt trời và môi trường, có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa. Loại vitamin này cần thiết để giữ cho da săn chắc, giảm sạm, khô da.

Các loại họ đậu như đậu nành, đậu Hà lan, đậu đen cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chất xơ tan trong nước giúp điều hòa cholesterol, giảm triglyceride và tăng HDL. Việc bổ sung các loại họ đậu vào bữa ăn giúp chị em phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân, giúp da mịn màng, sáng bóng.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, lạc ngoài cung cấp chất béo không bão hòa đơn, selenium, vitamin E, sắt, kẽm, đây là những chất rất có lợi cho sức khỏe, giúp vết thương mau lành, giữ cho làn da được mềm mại, mịn màng. 

Thiếu kẽm da sẽ bị khô, sần sùi và nhanh hình thành nếp nhăn.

Ớt chuông xanh, đỏ, vàng và các loại trái cây có tác dụng tốt để giữ gìn làn da

Các loại cá béo cũng giúp da đẹp

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là những thực phẩm tuyệt vời để có một làn da khỏe mạnh. 

Chúng là nguồn cung cấp giàu axit béo omega 3, rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da. Axit béo omega-3 cần thiết để giúp giữ cho làn da dày, mềm mại và giữ ẩm. Trên thực tế, sự thiếu hụt axit béo omega-3 có thể gây khô da.

Chất béo omega-3 trong cá giúp giảm viêm, nguyên nhân gây mẩn đỏ và mụn trứng cá. Chúng thậm chí có thể làm cho làn da của chúng ta trở nên ít nhạy cảm hơn với các tia UV có hại của ánh nắng mặt trời. 

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá có thể giúp chống lại các tình trạng viêm và tự miễn dịch ảnh hưởng đến làn da của chúng ta, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh lupus ban đỏ.

Cá béo cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho làn da của mỗi người. 

Bổ sung đủ vitamin E là cần thiết để giúp bảo vệ da chống lại tác hại của các gốc tự do và tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, cá béo cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao, cần thiết để duy trì sức mạnh và tính toàn vẹn của làn da.

Hàu là một thực phẩm giàu kẽm, giúp chống lại tình trạng khô và lão hóa da, là thành phần thiết yếu để sản xuất collagen.

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mì, lúa mạch, ngô chưa tinh chế cung cấp nguồn giàu lipid rất tốt cho sức khỏe (dầu gạo), protein thực vật dễ tiêu hóa, vitamin nhóm B, lysine, các chất xơ có lợi cho sức khỏe, các chất oxy hóa giúp phòng ngừa và kiểm soát các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tim mạch...

Khi tiêu thụ sô cô la đen ở mức vừa phải, nó sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn axit béo rất bổ dưỡng. Hợp chất flavonoid có trong sô cô la đen có tác dụng tốt đối với làn da. 

Trà xanh có thể giúp bảo vệ làn da khỏi bị hư hại và lão hóa. Giống như một số loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa khác, trà xanh có thể giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Uống trà xanh hằng ngày có thể làm giảm vết đỏ do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lên đến 25%. 

Trà xanh cũng cải thiện độ ẩm, độ nhám, độ dày và độ đàn hồi của da./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/an-gi-de-co-mot-lan-da-dep-20240418102311959.htm

Chia sẻ bài viết