Tiếng Việt | English

02/10/2021 - 19:04

An Giang: Hơn 3.400 người tự phát về tỉnh, có nhiều người dương tính với Covid-19

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh đã phải tiếp đón hơn 3.400 người từ các tỉnh tự phát về tỉnh để tránh dịch, gây áp lực lớn cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều ngày 2/10, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thông tin, lực lượng chức năng An Giang đang nỗ lực cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 cho gần 3.400 người dân từ TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… tự phát trở về địa phương.

Người dân tự phát trở về tỉnh An Giang tại cửa ngõ tỉnh An Giang trong buổi tối ngày 1/10. CTV

Người dân tự phát trở về tỉnh An Giang tại cửa ngõ tỉnh An Giang trong buổi tối ngày 1/10. CTV

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trong số gần 3.400 người dân tự phát về tỉnh thì hơn 2.500 người tự phát đi bằng xe máy. Trong buổi tối ngày 1/10, tại cửa ngõ của tỉnh An Giang trên tuyến Quốc lộ 91, hơn 2.800 người dân tự phát đi về tỉnh.

Các lực lượng chức năng tỉnh đã tổ chức phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí cho người dân, đảm bảo cho người dân không bị đói, khát.

Người dân chờ đợi được lực lượng chức năng tỉnh An Giang cho vô địa bàn tỉnh trong buổi tối 1/10. CTV

Người dân chờ đợi được lực lượng chức năng tỉnh An Giang cho vô địa bàn tỉnh trong buổi tối 1/10. CTV

Tỉnh An Giang đã hướng dẫn người dân vào 5 trường học ở TP.Long Xuyên nghỉ tạm. Đồng thời, suốt đêm lực lượng chức năng đã tiến hành tổ chức test sàng lọc và phân loại cụ thể: người đã tiêm 1 - 2 mũi vắc xin Covid-19, người về từ địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và người có nhu cầu được cách ly tại các nhà nghỉ khách sạn… để bố trí cách ly hợp lý.

Người dân tỉnh An Giang được lực lượng chức năng tỉnh Long An đưa về đến cửa ngõ tỉnh An Giang chiều ngày 1/10. TRẦN NGỌC

Người dân tỉnh An Giang được lực lượng chức năng tỉnh Long An đưa về đến cửa ngõ tỉnh An Giang chiều ngày 1/10. TRẦN NGỌC

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, qua test nhanh Covid-19 sàng lọc đối với người dân về An Giang tối ngày 1/10 đã có gần 10 người dương tính với Covid-19 phải đưa đi điều trị và xác định các F1 để có biện pháp cách ly cho hợp lý. Đối với các trường hợp còn lại qua phân loại, nếu người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính thì được cách ly tại nhà, cán bộ y tế địa phương theo dõi sức khỏe theo quy định. Với những trường hợp chỉ tiêm được 1 mũi vắc xin hay chưa được tiêm ngừa mà có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đều phải cách ly tập trung theo quy định.

Sau nhiều giờ chờ đợi lực lượng Công an tỉnh An Giang đã cho đoàn xe gắn máy vô tỉnh để khai báo y tế, xét nghiệm. TRẦN NGỌC

Sau nhiều giờ chờ đợi lực lượng Công an tỉnh An Giang đã cho đoàn xe gắn máy vô tỉnh để khai báo y tế, xét nghiệm. TRẦN NGỌC

“Hiện An Giang đang rơi vào cảnh quá tải ở các khu cách ly. Thống kê của tỉnh có hơn 250.000 người dân làm việc ở các tỉnh, nếu người dân còn trở về tự phát bằng xe máy như thế nữa thì hết sức nguy hiểm, tỉnh sẽ rất khó khăn tiếp nhận, cách ly tập trung người dân", ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, địa phương đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân có con em ở các tỉnh TP.HCM và Đồng Nai, Bình Dương, Long An... cần bình tĩnh, ở yên đó để được tiêm vắc xin và đi làm trở lại. Còn trở lại địa phương sẽ khó khăn trăm bề. Bởi tình hình dịch ở địa phương đang phức tạp, người dân về quê sẽ thất nghiệp sẽ gánh nặng thêm cho gia đình. Trong khi TP.HCM và các tỉnh đang dần mở cửa hoạt động trở lại để người dân có công ăn, việc làm.

Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị: “Nếu các tỉnh không phối hợp kiểm soát chặt chẽ người về địa phương thì ĐBSCL có có nguy thành vùng đỏ Covid-19 do người dân ồ ạt đổ về địa phương. Đề nghị TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… phải đẩy mạnh truyên truyền cho người dân ở yên tại chỗ, không di chuyển tự phát về quê thời điểm này. Các tỉnh khác như Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ phối hợp hỗ trợ ngăn không cho qua địa bàn An Giang”./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết