Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 20:35

Long An: Bảo đảm chăm lo kịp thời, không để người dân tự phát về quê

Trước tình hình nhiều người dân tự phát đi xe máy về quê tại các tỉnh miền Tây trong những ngày gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An – Nguyễn Văn Út chủ trì cuộc họp khẩn với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để có biện pháp giải quyết thỏa đáng, bảo đảm hỗ trợ người dân kịp thời.

Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 họp khẩn với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để có biện pháp giải quyết thỏa đáng, bảo đảm hỗ trợ người dân kịp thời

Tại cuộc họp, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế cùng chính quyền địa phương rà soát lại từng trường hợp của công nhân thuộc các công ty nào để nắm bắt tình hình tái sản xuất, xác nhận thời gian nhận công nhân trở lại làm việc. Các địa phương nắm lại số lượng nhà trọ để vận động chủ trọ giảm tiền thuê gắn với việc triển khai ngay các gói an sinh đến những trường hợp gặp khó khăn; những người chấp hành quy định, quay lại thì chủ nhà trọ cần tiếp nhận để bảo đảm nơi ở ổn định.

Đồng thời, cần quản lý chặt tình trạng người dân tự phát về quê tại các huyện trọng điểm, chú trọng hơn ở các tuyến đường chính như Quốc lộ 50, Đường tỉnh 827, Quốc lộ 1; tuyệt đối không để tình trạng tự phát về quê, tụ tập, gây nguy cơ dịch bệnh và mất an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các địa phương cần quán triệt, thực hiện nghiêm Công điện 1265/CĐ-TTg ngày 30/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, không để người dân tự phát đi xe máy về quê. Địa phương nào không chấp hành nghiêm thì người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 giáp ranh tỉnh Long An và các tỉnh, thành phố phải kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tự phát về quê như những ngày gần đây. Đồng thời, cần tăng cường lực lượng tại các chốt chặn; củng cố, kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở giáp ranh TP.HCM, không để xảy ra sơ hở, mất kiểm soát.

Huyện Đức Hòa phải chăm lo ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe cho người dân tại các điểm tiếp nhận, đặc biệt quan tâm đến trẻ em, phụ nữ có thai,… Bên cạnh đó, huyện cần nắm rõ số lượng những người có nhu cầu về quê để vận động và có sự hỗ trợ kịp thời các gói an sinh. 

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu quán triệt, thực hiện nghiêm Công điện 1265/CĐ-TTg; tăng cường tuyên truyền, vận động, không để người dân tự phát đi xe máy về quê

Ngay trong chiều nay, UBND  tỉnh Long An có công văn số 9583/UBND-KTTC gửi 16 tỉnh, thành phố về việc phối hợp tổ chức đón người dân có nhu cầu trờ về các địa phương.

Theo đó, trong 2 ngày qua, tỉnh Long An ghi nhận 1.274 trường hợp là người dân thuộc các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tây Ninh, Bình Dương, Đắk Nông, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Gia Lai và TP.Cần Thơ đã tự di chuyển từ các huyện trong tỉnh; từ các tỉnh, thành phố qua địa bàn tỉnh Long An để trở về quê nhưng chưa được sự cho phép di chuyển của các địa phương lân cận tỉnh Long An.

Số công nhân, người lao động hiện tại đang ùn ứ trên Quốc lộ N2 xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa. Lãnh đạo UBND tỉnh Long An và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng UBND huyện Đức Hòa đã vận động người dân quay lại nơi tạm trú.

Đến giờ, có một số người dân quay lại nhà trọ, một số tập trung vào các khu trường học của huyện Đức Hòa được lo ăn, nghỉ tạm thời. Tuy nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều người dân mong muốn được trở về địa phương, những người này đã được tiêm vắc-xin và được các lực lượng chức năng của tỉnh Long An quản lý, chăm sóc sức khỏe và thực hiện xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

UBND tỉnh Long An đề nghị UBND TP. Cần Thơ và UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tây Ninh, Bình Dương, Đắk Nông, Kiên Giang, Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Gia Lai quan tâm và phân công đơn vị đầu mối để phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh Long An tiếp tục thực hiện đón người dân trở về địa phương trong thời gian dự kiến từ ngày 01/10 đến ngày 05/10/2021.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, đại diện: Ông Nguyễn Đại Tánh, Phó Giám đốc Sở, số điện thoại: 0344 630018

UBND huyện Đức Hòa, đại diện: Ông Lê Trường Chinh, Chủ tịch UBND huyện, số điện thoại: 0949 601 789./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết