Tiếng Việt | English

18/08/2016 - 03:05

Ăn thịt đỏ gây bệnh thận

Chuyên san Journal of the American Society of Nephrology đăng tải một nghiên cứu mới xem xét tác động về lâu dài của việc ăn thịt đỏ trên bệnh lý của quả thận.

Phát hiện này chứng minh sự thận trọng hiện nay trong việc tiêu thụ thịt đỏ.

Thịt đỏ (thịt bò, cừu và heo) thường có trong bữa ăn hằng ngày. Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ khuyến cáo nên ăn không quá 18 ounce (1 ounce bằng 23,34 g) thịt đỏ mỗi tháng bởi loại thực phẩm này có liên quan đến một vài dạng ung thư, trong đó có ung thư dạ dày.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một nghiên cứu khác, được đăng tải trên tờ JAMA của Hiệp hội Y khoa Mỹ năm 2012, cho biết qua thống kê 23.926 ca tử vong, việc ăn thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ gia tăng bệnh tim mạch và tử vong do ung thư.

Con số bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính (CKD) đang gia tăng. Trên thế giới có khoảng 500 triệu bệnh nhân CKD. Nhiều trường hợp bệnh CKD tiếp tục tiến triển đến giai đoạn cuối (ESRD). ESRD là một bệnh nặng cần phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận. Hiện tại, bệnh nhân CKD được khuyên ăn ít protein để làm chậm quá trình diễn tiến tới ESRD. Tuy nhiên, vai trò của các nguồn protein khác nhau trong việc phát triển ESRD chưa được điều tra trước đây.

Nghiên cứu hiện tại được thực hiện tại Trường Y khoa Duke-NUS và Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore điều tra tác động của thịt đỏ lên bệnh lý thận. Tác giả nghiên cứu, giáo sư Woon-Puay Koh, khảo sát trên 63.000 người trưởng thành từ 45-74 tuổi, kéo dài 15,5 năm. Trong thời gian đó, 951 ca đã bị ESRD.

Thay một suất thịt đỏ mỗi tuần bằng một nguồn đạm khác - như đậu nành, trứng, cá, sữa hay thịt gia cầm - sẽ giảm nguy cơ bị ESRD đến 62%. Từ kết quả các nghiên cứu trên, các chuyên gia khuyên chỉ sử dụng thịt đỏ ở giới hạn được khuyến cáo./.

Bác sĩ Ngô Văn Tuấn/NLĐ online

Chia sẻ bài viết