Tiếng Việt | English

03/05/2024 - 07:32

An toàn lao động đóng góp vào sự phát triển kinh tế

8 giờ 30 phút sáng ngày 01/5/2024, lò hơi tại Công ty TNHH Gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) bị nổ làm 6 người chết tại chỗ và 5 người bị thương.

Trước đó, lúc 13 giờ 30 phút ngày 22/4/2024, tại Nhà máy xi măng thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (tổ 12, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) xảy ra vụ tai nạn lao động (TNLĐ) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong và 3 công nhân bị thương. Hiện 2 vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra để lại hậu quả đau lòng cũng là hồi chuông nhắc nhở về công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Tại Long An, sáng ngày 25/4/2024, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, thu hút sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo chính quyền, các sở, ngành và công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh. Sự gắn kết Tháng Công nhân với Tháng hành động về ATVSLĐ được xem là cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động; thể hiện quan điểm Đảng và Nhà nước ta luôn xem con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực phát triển và phát triển nguồn nhân lực là đột phá chiến lược.

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 có chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Việc tổ chức các hoạt động của Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức về ATVSLĐ, phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động và người lao động; thúc đẩy hành động cụ thể trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 373.800 công nhân, lao động được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội. Các hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, động viên người lao động tiếp tục hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và phát triển KT-XH.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm kêu gọi toàn thể công nhân, viên chức, lao động và người dân quan tâm, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, không để xảy ra TNLĐ; tự bảo vệ mình cũng chính là nâng cao trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác ATVSLĐ; thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác bảo đảm ATVSLĐ, chủ động phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp tại doanh nghiệp; xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả;...

Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã công bố lấy tháng 5 hàng năm là Tháng hành động về ATVSLĐ. Đây là dịp nâng cao nhận thức và sự tuân thủ luật pháp về ATVSLĐ; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động.

Từ đó đến nay, công tác ATVSLĐ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn các cấp quan tâm, triển khai, thực hiện; tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người sử dụng lao động và người lao động. Đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động chấp hành nghiêm các quy định về công tác bảo đảm ATVSLĐ, góp phần giảm số vụ TNLĐ. Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu được UBND tỉnh khen thưởng, góp phần động viên, lan tỏa phong trào thi đua bảo đảm ATVSLĐ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực sự quan tâm công tác bảo đảm ATVSLĐ; chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa TNLĐ; chưa tham gia đầy đủ bảo hiểm cho người lao động. Do đó, đòi hỏi các cấp chính quyền, tổ chức Công đoàn, công nhân, lao động và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác ATVSLĐ; chủ động phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp tại doanh nghiệp; xây dựng môi trường làm việc hiệu quả; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn lao động; thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Với định hướng phát triển Long An trở thành một tỉnh công nghiệp trong tương lai, công tác bảo đảm ATVSLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên cần quan tâm thực hiện; là động lực góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Qua đó, góp phần thu hút đầu tư và nguồn nhân lực có chất lượng cao đến với Long An, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết