Tiếng Việt | English

10/01/2023 - 09:09

Bảo đảm an toàn lao động trên các công trình xây dựng

Nhiều biện pháp được các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nhằm bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ) trong thi công công trình xây dựng trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Hải (công nhân thi công công trình Nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) cho biết: "Tôi ý thức rõ vấn đề ATLĐ vì ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân. Vì vậy, trong quá trình làm việc, tôi trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động theo quy định và tuân thủ tuyệt đối các nội quy, quy định về ATLĐ".

Anh Nguyễn Văn Hải nhận thức rõ vấn đề an toàn và tuân thủ đầy đủ quy định khi làm việc

Theo đại diện đơn vị thi công công trình Nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - Bùi Sĩ Ân, ATLĐ là vấn đề được đơn vị tuân thủ nghiêm. Tại công trường, không riêng công nhân, cấp quản lý như tư vấn giám sát, giám sát cũng phải có nón, áo, giày bảo hộ lao động và có người giám sát tại khu vực thi công. Làm việc tại các khu vực thiếu ánh sáng thì phải có áo phản quang, cảnh báo an toàn,... Nhà thầu sẽ có chế tài nếu người lao động không tuân thủ các quy định về ATLĐ đã đề ra.

"Khuôn viên dự án được chúng tôi rào chắn, tách biệt với bên ngoài, có biển cảnh báo nguy hiểm theo đúng quy định; đồng thời, bố trí khu vực riêng để vận chuyển vật tư nhằm bảo đảm an toàn. Hiện nay, mỗi ngày, công trình duy trì từ 30-35 công nhân làm việc, tiến độ thi công trên 30% hợp đồng. Dự kiến, cuối năm 2023, công trình hoàn thành như kế hoạch" - đại diện Công ty TNHH Triệu Đại Vũ (đơn vị thi công công trình Nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành) - Tô Bùi Phi Điệp cho biết.

Chủ đầu tư, nhà thầu cũng như công nhân tại công trình Nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Châu Thành tuân thủ nghiêm quy định về an toàn lao động trong thi công

Để tăng cường công tác bảo đảm ATLĐ trong thi công công trình, Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng công trình và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động thi công thực hiện nghiêm một số quy định liên quan.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng, đối với các nhà thầu thi công phải thực hiện đầy đủ quy định về ATLĐ trong thi công công trình; tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với các công việc đặc thù, có nguy cơ mất ATLĐ cao; thực hiện việc kiểm định đối với máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ sử dụng trong thi công công trình; cán bộ quản lý ATLĐ phải được đào tạo chuyên ngành về ATLĐ; hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường; yêu cầu người lao động sử dụng đúng và đủ dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc;...

Đối với chủ đầu tư, cần tuân thủ đầy đủ quy định về ATLĐ trong thi công công trình; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch tổng hợp đã phê duyệt; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các biện pháp bảo đảm ATLĐ trong thi công và kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết;... Cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn về xây dựng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATLĐ nhằm nâng cao nhận thức của các chủ thể tham gia thi công công trình; thanh, kiểm tra công tác quản lý ATLĐ trong thi công công trình theo quy định; xử lý nghiêm các chủ thể vi phạm quy định của pháp luật về ATLĐ trong thi công; kiên quyết dừng thi công, dừng sử dụng máy, thiết bị khi phát hiện vi phạm về ATLĐ;.../.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết